Pages

Thứ Ba, 18 tháng 6, 2013

PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: CÁC QUAN CHỨC CỘNG SẢN TRỐN TRÁCH NHIỆM TRONG VỤ VỠ ÐẬP


277c6103b34737bb6c20fc9bc7207f37.jpg
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng vỡ đập thủy điện nhưng các quan chức Cộng sản Việt Nam im lặng trốn trách nhiệm.(video insert)
Ở miền Thượng Việt Nam, vùng Gia Lai, một đập thủy điện vừa bị vỡ, gây hoang mang cho cư dân nhiều vùng sống kền thủy điện trong nước. Sự sợ hãi này hoàn toàn có lý do vì nhiều năm nay, cách xây dựng và phát triển tắc trách của Hà Nội đã luôn đặt các khu dân cư gần thủy điện sống nơm nớp trong mối đe dọa tiềm ẩn.

Theo mô tả của những nạn nhân, tai nạn vỡ đập thủy điện mang tên La Krêl 2, huyện Ðức Cơ, Gia Lai, thì vào khoảng 4 giờ sáng ngày 12 tháng 6, trong khi hàng trăm gia đình dân làng đang còn chìm trong giấc ngủ, thì mọi người đồng bật dậy, hoảng hốt khi nghe âm thanh bất thường ầm ầm như thác đổ từ trên núi cao ùa về. Nhiều người dân đổ ra xem có chuyện gì thì bàng hoàng phát giác dòng nước từ thượng nguồn đang đổ về dữ dội.
Sự việc xảy ra bất ngờ trong đêm tối khiến nhiều người dân nơi đây không kịp trở tay, chỉ còn biết tìm cách chạy trốn khỏi dòng nước dữ. Có người ôm con, đưa gia đình chạy lên những đồi đất cao. Có người trèo lên những cành cây cao để khỏi bị dòng nước cuốn trôi. Chỉ trong phút chốc, hàng trăm nhà dân đã bị dòng nước lũ cô lập. Cho đến sáng sớm cùng ngày, những người dân gặp nạn nơi đây mới biết chính xác sự việc là do vỡ đập thủy điện La Krel 2, thuộc lưu vực sông Pô Cô.
Nói với thông tín viên SBTN tại miền Trung, một thiếu niên ở làng Mok Ðen, xã Ia Dom, Ðức Cơ nói lần đầu tiên em thấy dòng nước to và mạnh như vậy. Em sợ phát khóc, người run lên không bước nổi, lúc đó em cứ nghĩ mình sẽ không còn sống sót được.
Theo ghi nhận hiện trạng lúc này, hàng ngàn thước khối đất đá ở đập dâng thủy điện đã bị đổ sập và cuốn trôi theo dòng nước. Những khối bê tông nặng hàng tấn cũng bị nước hất văng, chỉ còn trơ ra những sợi thép. Ðộ dài bờ đập bị sạt lở khoảng 40 thước, kèm theo một số vết nứt và sụt lún lớn ở thân đập còn lại. Một số bờ đất tại khu vực kề vị trí đập bị vỡ vẫn đang có dấu hiệu sạt lở tiếp tục. Bên dưới, dòng nước vẫn cuồn cuộn chảy.
Ðiều đáng ngạc nhiên là sự kiện lớn như vậy, đe dọa tính mạng hàng ngàn người, nhưng không hề có quan chức nào của chế độ lên tiếng, ngay cả việc trấn an dân chúng cũng không có.
Trước đó nhiều nhà khoa học trong nước nhân sự kiện đập sông Trang ở miền Trung rung chuyển, đã cảnh báo về hệ thống thủy điện đáng ngại của Việt Nam, nhưng các quan chức nhà nước đã kiểm duyệt thông tin và bác bỏ các cảnh cáo đó, cho rằng không thể có chuyện vỡ bất kỳ đập thủy điện nào tại Việt Nam.

Không có nhận xét nào: