Pages

Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Tàu chiến Ấn Độ thăm Đà Nẵng

Một trong bốn tàu chiến Ấn Độ (ảnh của báo Quân đội Nhân dân)
Các chuyến viếng thăm của tàu chiến Ấn Độ đã trở thành hoạt động thường niên
Bốn tàu hải quân Ấn Độ với thủy thủ đoàn 1.200 người vừa cập cảng Tiên Sa sáng thứ Ba 4/6 trong chuyến thăm kéo dài bốn ngày.
Báo Quân đội Nhân dân cho hay đội tàu này do Chuẩn đô đốc Ajit Kumar P, Tư lệnh Hạm đội Miền Đông thuộc hải quân Ấn Độ, dẫn đầu.

Tổng cộng thủy thủ đoàn của cả bốn tàu lên tới 1.200 người, là đội hình nước ngoài lớn nhất từ trước tới nay.
Đội tàu bao gồm: khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường INS Satputra (F48) với 400 sỹ quan và thủy thủ; khu trục hạm lớp Rajput INS Ranvijay (D55) với thủy thủ đoàn 450 người; hộ tống hạm INS Kirch (P62) với 170 người; và tàu hậu cần INS Shakti (A57) với 320 sỹ quan và thủy thủ.

Vào ngày thứ Bảy 8/6, trước khi rời Đà Nẵng, các tàu Ấn Độ sẽ có diễn tập cứu hộ trên biển với hải quân Việt Nam, theo VnExpress.
Trong khuôn khổ bốn ngày thăm hữu nghị Đà Nẵng, các thủy thủ và sỹ quan Ấn Độ như thường lệ sẽ có các hoạt động thăm viếng, giao lưu và chào xã giao lãnh đạo địa phương.
Họ cũng có hoạt động trao đổi chuyên môn với Bộ Tư lệnh vùng ba hải quân của Việt Nam.

Hoạt động thường niên

Việc cập cảng Việt Nam đã trở thành hoạt động thường niên của tàu hải quân Ấn Độ từ khoảng 5 năm nay.
Cuối tháng Năm năm ngoái, hai tàu Ấn Độ là tuần dương hạm đa năng INS Shivalik (F47) và hộ tống hạm lớp Kora INS Karmuk (P64) đã thăm Hải Phòng trong 5 ngày.
Cuộc viếng thăm năm nay là lớn nhất nếu tính về số tàu và thủy thủ.
Chuẩn đô đốc Ajit Kumar P cũng đã dẫn đầu đội tàu Ấn Độ thăm Việt Nam hồi năm ngoái.
Tháng Bảy năm 2011, tàu chiến Ấn Độ khi thăm Việt Nam đã gặp vấn đề.
Hôm 22/7/2011, tàu INS Airavat đang trên đường từ Nha Trang ra Hải Phòng khi ở Biển Đông, cách bờ biển Việt Nam chừng 45 hải lý, đã nhận được điện đàm từ một người gọi tự xưng là 'Hải quân Trung Quốc' tuyên bố rằng tàu này đang tiến vào hải phận Trung Quốc.
Tuy sau đó đụng đầu đã không xảy ra, nhưng vụ này nhắc lại lời cảnh báo của Trung Quốc, rằng Ấn Độ "không nên can dự" vào khu vực Biển Đông.

Không có nhận xét nào: