Pages

Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

Thông điệp của Đại sứ EU tại Việt Nam, Franz Jessen


Người dịch Nguyễn Thành (Danlambao) - Ngày 31-5-2013, Đại sứ EU tại Việt Nam, ông Franz Jessen, bày tỏ mối quan ngại của ông về các vụ bắt giữ và kết án gần đây đối với một số nhà hoạt động, blogger và sinh viên, với mức án tù từ 2-13 năm, kèm theo nhiều năm quản chế tại gia, vì những hành vi liên quan đến việc thực thi quyền tự do ngôn luận.
Ông đề cập cụ thể đến vụ bắt giữ gần đây đối với blogger Trương Duy Nhất, phiên tòa sơ thẩm xét xử Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên ở tỉnh Long An vào ngày 16-5 và phiên tòa phúc thẩm xét xử 8 giáo dân (Hồ Đức Hòa, Paulus Lê Sơn, Nguyễn Văn Duyệt, Hồ Văn Oanh, Nguyễn Đình Cương, Nguyễn Xuân Anh, Thái Văn Dung và Trần Minh Nhật) diễn ra vào ngày 23-5 tại tỉnh Nghệ An.
Trong cuộc gặp với các nhà chức trách Việt Nam vào ngày thứ Sáu, 24-5, Đại sứ Jessen kêu gọi xem xét lại ngay lập tức đối với các phán quyết này và phản đối việc các cơ quan chức năng Việt Nam từ chối đề nghị của EU về việc tham dự các phiên tòa này.
Đại sứ Jessen cũng nhắc nhở rằng mọi người đều có quyền cơ bản được nói và tự do biểu đạt quan điểm của họ bằng các phương thức ôn hòa, phù hợp với Tuyên ngôn nhân quyền quốc tế và Điều 19 Công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị, mà Việt Nam là thành viên.
Ông nói thêm rằng phán quyết này dường như trái ngược với các nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam, và tiếp tục xu hướng tiêu cực với việc kết tội các blogger và nhà đấu tranh cho nhân quyền ở quốc gia này (Việt Nam).

Không có nhận xét nào: