Pages

Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Tổng kết Đối thoại Shangri-La

RFA 
000_Hkg8649782-305.jpg
Trung Tướng Thích Kiến Quốc, Phó Tổng Tham Mưu Trưởng
Quân Đội Nhân Dân Trung Quốc phát biểu tại Đối thoại
Shangri-La tại Singapore vào ngày 02 tháng 6 năm 2013.
AFP photo
Sau 3 ngày thảo luận, Hội Nghị An Ninh Châu Á thường được gọi là đối thoại Shangri-La, đã kết thúc chiều hôm qua tại Singapore. Đề tài được bàn tán đến nhiều nhất ở ngày cuối của hội nghị là việc Bắc Kinh nói rằng tầu chiến của họ sẽ tiếp tục tuần tra ở các vùng biển mà họ từng tuyên bố chủ quyền thuộc về mình.
Điều này được Trung Tướng Thích Kiến Quốc, Phó Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Nhân Dân Trung Quốc đưa ra trong bài phát biểu đọc ở Hội Nghị An Ninh Châu Á tại Singapore.

Tướng Thích Kiến Quốc nói rằng ai cũng hiểu tại sao tàu chiến trung Quốc lại tuần tra ở Biển Đông và biển Hoa Đông, nhắc lại Trung Quốc có chủ quyền ở 2 vùng biển này, nhấn mạnh đó là lập trường rất rõ ràng, và những hoạt động của hải quân Trung Quốc ở các vùng biển này là hợp pháp, không phải tranh cãi.
Phát biểu này được đưa ra để khẳng định lập trường của Bắc Kinh với cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông đang diễn ra giữa Trung Quốc với một số nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam, và tranh chấp ở quần đảo Điếu Ngư ở vùng biển Hoa Đông giữa Trung Quốc với Nhật Bản.
Về trường hợp quần đảo Ryukyu của Nhật Bản trong đó có cả Okinawa và bài viết của một vài học giả Trung Quốc cho rằng chủ quyền quần đảo này thuộc về Trung Quốc, Tướng Thích Kiến Quốc nói đây chỉ thuần túy là một bài nghiên cứu, không phản ánh quan điểm của chính phủ Bắc Kinh.
Vị tướng Phó Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Nhân Dân Trung Quốc nhìn nhận quả có căng thẳng đang xảy ra ở một số khu vực nhưng chính sách của Bắc Kinh là giải quyết vấn đề bằng đối thoại, đàm phán hòa bình, nhưng không từ bỏ điều mà ông gọi là những lợi ích cốt lõi cho quốc gia.
Ông còn nói rằng Trung Quốc không bao giờ có chính sách bành trướng ra nước ngoài và dùng quân sự để xâm lược nước khác.
000_Hkg8650031-250.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian phát biểu tại Đối thoại Shangri-La tại Singapore vào ngày 02 Tháng Sáu năm 2013. AFP photo
Sau phát biểu của đại diện Trung Quốc, Bộ Trưởng Quốc Phòng Voltaire Gazmin của Philippines nói rằng ông mong mỏi những lời nói mang ý nghĩa xây dựng và hòa bình mà Tướng Thích Kiến Quốc đưa ra trước Hội Nghị sẽ được chứng tỏ bằng hành động.
Ông Gazmin đưa thí dụ chuyện Trung Quốc nói không hề có ý tưởng làm bá chủ khu vực Châu Á và những gì đang xảy ra ở biển Đông hoàn toàn khác biệt nhau.
Ông Ng Eng Hen, Bộ Trưởng Quốc Phòng Singapore nói rằng tranh chấp chủ quyền biển đảo và những nguy cơ có thể xảy ra vì cuộc tranh chấp này sẽ gây trở ngại cho sự phát triển kinh tế toàn cầu.
Cũng tại Hội Nghị An Ninh Châu Á, Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng lên tiếng ám chỉ Trung Quốc khi nói rằng chuyện tự nhận có phần lớn chủ quyền lãnh hãi là điều không hợp lý, đồng thời kêu gọi tất cả các nước can dự vào cuộc tranh chấp phải bình tĩnh, không tạo thêm những căng thẳng gây bất lợi cho ổn định của toàn khu vực.
Sáng hôm qua, Trung Tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ Trưởng Quốc Phòng Việt Nam cũng nói tại Hội Nghị rằng đến giờ Đông Nam Á vẫn chưa có ổn định, đồng thời kêu gọi mọi quốc gia phải bảo vệ ngư dân của nhau, và tránh sử dụng võ lực dưới bất kỳ hình thức nào với ngư dân nước khác, ý muốn nói đến chuyện tàu Trung Quốc đâm vao tàu các của Việt Nam và chuyện chính quyền Bắc Kinh ra lệnh cấm ngư dân nước ngoài không được đánh cá ở phần lớn vùng biển tại Hoàng Sa và Trường Sa, tự nhận đó là vùng biển đảo chủ quyền thuộc về Trung Quốc.
Trong phát biểu đọc trước Hội Nghị, ông Tổng Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nhắc lại lời cam kết sẽ xem Châu Á-Thái Bình Dương là trọng điểm chiến lược như Tổng Thống Barack Obama đã cam kết sau ngày vào Nhà Trắng.
Ông Hagel cũng nhắc lại rằng mặc dù ngân sách quốc phòng có bị cắt giảm, nhưng điều đó không ảnh hưởng gì đến chính sách cũng như kế hoạch mà Washington sẽ thể hiện trong khu vực.
Một trong những điều cũng được ông nói tới là Hoa Kỳ sẽ bỏ thêm 100 triệu dollars cho những chương trình thao diễn chung sẽ được thực hiện với nhiều nước Châu Á.
Ông Hagel cũng mời các vị bộ trưởng quốc phòng ASEAN dự hội nghị được Hoa Kỳ tổ chức ở Hawaii vào năm tới và nhận lời mời sang thăm Việt Nam.
Ngay giờ của chuyến đi chưa được quyết định.
Riêng với Trung Quốc, ông Hagel nói rõ sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ ở vùng Châu Á không nhằm mục đích ngăn chận sự phát triển của Hoa Lục, mà chỉ để giúp xây dựng ổn định và hòa bình toàn vùng.
Ông cũng cho rằng cách tốt nhất để giải tỏa nhưng nghi kỵ mà Bắc Kinh đang có là 2 bên phải tiếp tục xây dựng quan hệ về quốc phòng. Ông cho rằng mối quan hệ này đang tiến triển tốt và trách nhiệm của cả đôi bên là phải làm tốt hơn nữa.
Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ mối quan ngại liên quan đến tệ trạng tin tặc tấn công các trang mạng của chính phủ và những công ty tư nhân của Mỹ, nói là có những dấu hiệu cho thấy bọn tin tặc có quan hệ trực tiếp với chính phủ và quân đội Trung Quốc, đánh cắp được nhiều tài liệu quốc phòng của Mỹ.

Không có nhận xét nào: