Pages

Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2013

Trung Quốc lại 'bực' Mỹ về Thiên An Môn

Tưởng niệm vụ đàn áp Thiên An Môn
Người dân Hong Kong tiếp tục phản đổi vụ đàn áp Thiên An Môn
Trung Quốc cáo buộc Mỹ là "thành kiến" vì đã kêu gọi Bắc Kinh giải thích đầy đủ về cuộc đàn áp các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ sau khi xảy ra các cuộc biểu tình, phản đối ở Quảng trường Thiên An Môn hồi năm 1989.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói rằng Hoa Kỳ nên "ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc".


Thảo luận về các cuộc đàn áp được cho là đã giết chết hàng trăm người vẫn còn là điều cấm kỵ.
Nhà chức trách Trung Quốc đã có "kết luận rõ ràng" về vụ biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn, ông nói thêm.
Bắc Kinh cuộc biểu tình, phản đối ôn hòa kéo dài nhiều tuần lễ cách đây 24 năm của sinh viên và người lao động là một cuộc nổi dậy "phản cách mạng."
Nhà cầm quyền vẫn khăng khăng bảo vệ quyết định gửi xe tăng cùng quân đội tới đàn áp nhằmchấm dứt sự kiện này vào ngày 3-4 tháng 6/1989.
Tới nay, Bắc Kinh vẫn chưa cung cấp số liệu chính thức về những người chết.

'Nhắc lại kêu gọi'

"Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ loại bỏ định kiến chính trị, ứng xử đúng đắn với sự phát triển của Trung Quốc, sửa sai ngay lập tức và ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc"
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hồng Lỗi
Hôm qua, Bộ Ngoại giao Mỹ nói kỷ niệm lần thứ 24 vụ "đàn áp bạo lực nhắm vào các cuộc biểu tình ở Thiên An Môn" nhắc nhở, gợi nhớ "tổn thất thảm họa với những người vô tội".
"Chúng ta nhắc lại lời kêu gọi của chúng ta yêu cầu Chính phủ Trung Quốc chấm dứt ngay việc sách nhiễu những người tham gia trong các cuộc biểu tình và giải thích đầy đủ về những người bị giết, bị bắt hoặc mất tích", tuyên bố nói thêm.
"Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi yêu cầu Trung Quốc bảo vệ các quyền nhân quyền phổ quát của mọi công dân của mình, thả những người đã bị giam giữ sai, bị truy tố, bị giam cầm, bị cưỡng bức mất tích hoặc bị quản thúc và chấm dứt sự quấy rối liên tục nhắm vào các nhà hoạt động nhân quyền cùng gia đình của họ ".
Hôm thứ Bảy, ông Hồng Lỗi cảnh báo Washington không đưa ra "những cáo buộc vô căn cứ".
"Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ loại bỏ định kiến chính trị, ứng xử đúng đắn với sự phát triển của Trung Quốc, sửa sai ngay lập tức và ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc để không phá hoại các mối quan hệ Trung – Mỹ," ông nói trong một tuyên bố được hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã loan tải.

Không có nhận xét nào: