Pages

Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Báo Việt Nam đăng bài phản đối kế hoạch xây lò phản ứng hạt nhân của Nhật

Kỷ niệm 2 năm thảm họa hạt nhân Fukushima vào tháng 4/2013.
 (Yoshikazu Tsuno/AFP/Getty Images) 
Nhật báo tiếng Anh Viet Nam News do nhà nước quản lý vừa đăng phóng sự ảnh phản đối kế hoạch xây dựng các lò phản ứng hạt nhân ở nước ngoài do Nhật Bản thực hiện.
Bài báo, được tài trợ bởi tạp chí ảnh Days Japan xuất bản hàng tháng do biên tập viên 69 tuổi Ryuichi Hirokawa điều hành, nêu rõ: “Nhân dân Nhật Bản phản đối kế hoạch xuất khẩu công nghệ hạt nhân của Nhật vì những mối nguy hại mà nó mang lại”.

Bài phóng sự ảnh này được xuất bản nhân dịp 68 năm kỷ niệm vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima.



Vào tháng 10 năm 2010, Nhật đã ký kết hợp đồng xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân tại Việt Nam trước khi cuộc khủng hoảng hạt nhân xảy ra tại khu liên hợp Fukushima Daiichi vào ngày 11/3/2011do hậu quả của thảm họa sóng thần và động đất ở vùng Đông Nam Nhật Bản.

Rất hiếm khi báo chí Việt Nam đưa tin về một quan điểm, đặc biệt là trái chiều với chính sách của chính phủ, do những hạn chế về tự do ngôn luận dưới chế độ Cộng sản.

Bài báo bao gồm những hình ảnh về thảm họa tại lò phản ứng hạt nhân ở khu liên hợp Fukushima Daiichi và vụ nổ tại lò số 3.

“Ước tính khoảng 150 ngàn người đã được sơ tán do thảm họa hạt nhân Fukushima hiện vẫn sống trong những ngôi nhà tạm thời. Số lượng nước bị nhiễm xạ từ các lò phản ứng đang tăng lên với tốc độ 400 tấn mỗi ngày”, bài phóng sự ảnh cho biết.

Ông Hirokawa cho Kyodo News biết: “Nhiệm vụ của chúng tôi là thông tin cho mọi người ở nước ngoài biết về hành động phản đối kế hoạch xuất khẩu các lò phản ứng hạt nhân của chính phủ Nhật bất chấp sự thất bại của họ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trong nước hiện nay”.

Tờ Viet Nam News chủ yếu nhắm tới người nước ngoài có số lượng bạn đọc khoảng 20 ngàn người./Kyodo

Không có nhận xét nào: