Pages

Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Thủ tướng Việt Nam đi Pháp tháng 9. Tổng thống Pháp sẽ thăm Việt Nam

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius và Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng
 REUTERS / Luong Thai Linh
Trọng Nghĩa
Ngày 05/08/2013 vừa qua, kết thúc chuyến công du tại Việt Nam, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã tổ chức họp báo để nói về một số kết quả nổi bật của chuyến thăm. Đáng chú ý là tiết lộ của Ngoại trưởng Fabius về chuyến công du nước Pháp của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng dự trù vào cuối tháng Chín tới đây, và khả năng Tổng thống Pháp François Hollande "chắc chắn" sẽ thăm Việt Nam.

Trong một tuyên bố ngắn đăng trên trang web Bộ Ngoại giao Pháp đề ngày 05/08, Ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh sự kiện ông là Ngoại trưởng Pháp đầu tiên chính thức đi thăm Việt Nam từ hơn 20 năm nay, với mục tiêu « tăng cường quan hệ song phương và tái cân bằng trao đổi thương mại giữa hai nước ».
Theo ông Fabius, chuyến công du này, cùng với chuyến thăm Pháp của Thủ tướng Việt Nam vào cuối tháng Chín, sẽ góp phần mở ra « một giai đoạn mới hữu ích cho quan hệ giữa Việt Nam và Pháp. »
Khi đề cập đến chuyến công du Pháp sắp đến của Thủ tướng Việt Nam, trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Pháp đã cho biết mong muốn của Paris là thúc đẩy Hà Nội nâng mức hợp tác kinh tế, thương mại lên ngang tầm quan hệ chính trị, ngoại giao song phương, vốn rất tốt đẹp. 
Pháp mong muốn thúc đẩy các lãnh vực được xem là thế mạnh của mình như xây dựng hạ tầng cơ sở, y tế, lương thực thực phẩm và quốc phòng, lãnh vực mà theo Ngoại trưởng Fabius : « Nước Pháp là một cường quốc độc lập và có những công nghệ học tuyệt vời ». 
Chuyến công du Pháp của Thủ tướng Việt Nam có thể là dịp để hai nước ký kết thỏa thuận quan hệ đối tác chiến lược. Trên vấn đề này, Ngoại trưởng Laurent Fabius xác định : 
« Trong ‘quan hệ đối tác chiến lược’có hai từ "đối tác" và "chiến lược". "Đối tác" có nghĩa là chúng tôi thực sự quyết định làm việc chặt chẽ với nhau, còn "chiến lược" có nghĩa là chúng tôi quyết định hợp tác lâu dài và trên các yếu tố thiết yếu. Nói một cách đơn giản, đó không phải là một tài liệu mà người ta ký rời nhét vào ngăn kéo. Đó là việc cụ thể hóa một công việc chung, và phải được kèm theo những quyết định cụ thể ». 
Trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Pháp cũng rất tin tưởng về khả năng Tổng thống Pháp François Hollande công du Việt Nam trong thời gian tới đây. Ông xác nhận : « Khả năng đó có thực. Ngày giờ chưa được quyết định dứt khoát, nhưng Tổng thống François Hollande chắc chắn sẽ đi thăm Việt Nam bởi vì chúng tôi rất gắn bó với khu vực đó của thế giới, và đặc biệt là với Việt Nam. Tổng thống Hollande rất quan tâm đến việc phát triển quan hệ của Pháp với Việt Nam ».

Không có nhận xét nào: