Pages

Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Hàng nghìn tàu cá Trung Quốc tràn ra Biển Đông


Quỳnh Phương (Petrotimes) – Hơn 9.000 tàu cá cùng 350.000 ngư dân của tỉnh Hải Nam, Trung Quốc được cho là sẽ kéo ra Biển Đông sau khi lệnh cấm đánh bắt cá vô căn cứ do nước này đơn phương trái phép ban hành hết hiệu lực vào 12 giờ trưa ngày 1/8.

Tàu cá Trung Quốc tràn ra Biển Đông là một động thái tiềm ẩn nguy cơ tạo ra những bất ổn trong khu vực

Từ năm 1999, năm nào, Trung Quốc cũng bày trò cấm đoán này vào mùa hè ở khu vực Biển Đông mà họ tự nhận là thuộc chủ quyền lãnh thổ của mình. Năm nay, Trung Quốc áp đặt lệnh cấm phi lý này cho khu vực từ 12 độ vĩ Bắc đến khu vực giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông trong thời gian hiệu lực từ 12 giờ ngày 16/5 đến 12 giờ ngày 1/8/2013.

Tờ China News cho hay, ngay khi lệnh cấm cắc cớ kia kết thúc, một đoàn tàu cá của tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) đã đồng loạt rời cảng hướng xuống Biển Đông. Dẫn đầu và giữ vai trò yểm trợ cho đoàn tàu cá là tàu Ngư chính 46012.

Cũng theo tờ báo trên, “cơ quan hàng hải lưu ý tàu chở hàng và tàu cá cần phải chú ý quan sát, đề phòng xảy ra sự cố đâm tàu, bảo đảm an toàn và thông suốt của tuyến hàng hải”.

Đây là thông tin gây quan ngại đặc biệt trong bối cảnh chỉ còn một tháng nữa, Trung Quốc và ASEAN sẽ tham vấn chính thức về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Trước đó, hôm 15/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc sẽ thi hành Lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông năm 2013 từ 12 giờ ngày 16/5/2013 đến 12 giờ ngày 1/8/2013 với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ:

“Việc Trung Quốc đơn phương thi hành Lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, không phù hợp với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Việt Nam phản đối và coi quyết định đơn phương nói trên của Trung Quốc là vô giá trị."


Không có nhận xét nào: