Pages

Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

LHQ sắp quyết định vụ Philippines kiện TQ về Biển Đông



Tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc đang xúc tiến vụ Philippines kiện bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông.
Báo chí Philippines ngày 9/8 trích thông báo của Ngoại trưởng nước này cho biết theo dự kiến, trong vòng 1 hay 2 tuần nữa, hội đồng gồm 5 thành viên của tòa sẽ loan báo liệu họ có đủ quyền hạn xét xử vụ kiện này hay không.

Tòa mở cuộc họp đầu tiên tại The Hague hôm 11//7.
Đầu năm nay, Philippines quyết định khởi kiện Trung Quốc sau khi cho biết đã dùng hết cách mà không hiệu quả trước đòi hỏi của Bắc Kinh giành gần như toàn bộ chủ quyền ở Biển Đông mà Manila cho là vô lý.
Philippines nói họ yêu cầu cơ quan trọng tài Liên hiệp quốc can thiệp với hy vọng Trung Quốc sẽ cùng ngồi xuống với các nước ASEAN để chung quyết một Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông (COC) mang tính ràng buộc pháp lý.
Đại diện các nước ASEAN sẽ tham dự các cuộc họp tại Thái Lan vào ngày 14/8 chuẩn bị cho các cuộc hội đàm về COC trước khi các cuộc tham vấn về COC giữa ASEAN với Trung Quốc diễn ra ở Bắc Kinh vào tháng sau.
Sau cuộc họp với Ngoại trưởng Việt Nam, Phạm Bình Minh, tại Manila hồi tuần trước, Ngoại trưởng Philippines cho biết đôi bên sẽ cố thuyết phục ASEAN kéo Trung Quốc tiến vào các cuộc thương lượng về COC thay vì các cuộc tham vấn đơn thuần.
Tuy nhiên, trong chuyến thăm Việt Nam đầu tuần này, Ngoại trưởng Vương Nghị của Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh không vội chung quyết một Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông và kêu gọi các nước chớ đặt kỳ vọng thiếu thực tế trong các cuộc đối thoại và làm trở ngại cho tiến trình.
Nguồn: Philippine Daily Inquirer/ANN

Không có nhận xét nào: