Pages

Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Liên Hợp Quốc chỉ trích Việt Nam về việc thi hành án tử hình

Án tử hình tiếp tục được thi hành tại Việt Nam. (Credit: ABC) 
Văn phòng phụ trách nhân quyền thuộc Liên Hợp Quốc đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc Việt Nam tái thi hành án tử hình sau hai năm gián đoạn.
Việt Nam cũng cho biết hàng chục tử tù khác đang chờ thi hành án tử hình.
“Chúng tôi thất vọng về việc Việt Nam tiếp tục án tử hình,” bà Cecile Pouilly, người phát ngôn của văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc, phát biểu.
Theo truyền thông nhà nước, Việt Nam đã hành quyết những tử tù đầu tiên bằng phương pháp tiêm thuốc độc vào hôm Thứ Ba tuần trước (06/08/2013).


“Nguyễn Anh Tuấn bị tuyên án tử hình vì tội giết người đã bị tiêm ba mũi thuốc độc ‘để gây mê, làm tê liệt hệ thần kinh và hệ cơ và làm tim ngừng đập’.
Việt Nam đã tạm dừng thi hành án tử hình cách đây gần hai năm do thiếu thuốc độc.
“Sau khoảng 18 tháng kể từ lần thi hành án tử hình cuối cùng, việc tái thực hiện thể hiện một bước lùi sâu trong hồ sơ nhân quyền của Việt Nam,” bà Pouilly nhận định. “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về việc 116 tử tù đang chờ thi hành án đã không còn quyền kháng cáo và đang sắp bị hành quyết.”
Việt Nam quyết định chấm dứt xử bắn tử tù vào tháng 7/2011 và chuyển sang dùng thuốc độc nhưng không mua được lượng thuốc cần thiết do lệnh hạn chế xuất khẩu mặt hàng đặc biệt này của Liên minh Châu Âu.
Hồi tháng 5/2013, Việt Nam sửa đổi luật cho phép sử dụng thuốc độc sản xuất trong nước.
Bà Pouilly cho biết người đứng đầu văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc, ông Navi Pillay, đã viết thư cho Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cảnh báo về những lỗi trong quy chế án tử hình của Việt Nam và kêu gọi xóa bỏ. Tuy nhiên, văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc không nhận được hồi đáp từ phía Việt Nam.
“Chúng tôi thúc giục chính phủ Việt Nam không tiếp tục thi hành án tử hình và gia nhập số nước thành viên của UN đã quyết định hoãn thực hiện hoặc xóa bỏ án này, trong đó có 19 nước ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương,” bà Pouilly nói.
Bà Pouilly cho rằng Việt Nam cũng cần công bố số liệu chính thức về việc áp dụng án tử hình hiện đang được giữ kín theo luật bí mật quốc gia./AFP

Không có nhận xét nào: