Pages

Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Mỹ 'đạo đức giả' khi phê Nghị định 72?

Tin về việc Việt Nam "kiểm duyệt" mạng internet qua một nghị định mới đã thu hút truyền thông quốc tế hôm 6/8, với các bình luận sôi nổi của độc giả nước ngoài trên trang web BBC Tiếng Anh.
Bài trên BBC News
Bài viết trên BBC News đã được đông đảo độc giả quan tâm
Một loạt độc giả của BBC News chỉ trích Mỹ đạo đức giả sau khi bày tỏ quan ngại về Nghị định 72. 

Nhiều độc giả đã nhắc tới chuyện Cơ quan An ninh Quốc gia NSA của Hoa Kỳ nghe lén và kiểm tra các thông tin trên mạng trong các bình luận phản đối Washington.
Bài mang tựa '
BấmUS criticises Vietnam internet control law' - Hoa Kỳ chỉ trích luật kiểm soát internet của Việt Nam - đã được chia sẻ hơn 700 lần trên các mạng xã hội và nhận được gần 270 bình luận.
Hibernian viết: "Việt Nam công khai nói với dân của họ rằng họ không được thảo luận "thời sự" trên các trang mạng xã hội.
"Hoa Kỳ cho phép thảo luận nhưng lén theo dõi không chỉ những bình luận công khai của công dân họ mà cả thư điện tử cá nhân của mọi công dân từ mọi nước một cách thường xuyên."
Geraint Pillock nhận xét: "Hoa Kỳ muốn [đảm bảo] việc tiếp cận internet tự do và dễ dàng. Họ cần điều đó để TEMPORA và PRISM [hai chương trình theo dõi lén của Hoa Kỳ] có thể lén theo dõi xem mọi người nói gì.
"Hoa Kỳ vờ thúc đẩy tự do nhưng đó là tự do theo luật và lợi ích của họ."
Nakawoopahkapooski thậm chí viết: "Hoa Kỳ chỉ trích Việt Nam vì các biện pháp kiểm soát internet của họ. Nó cũng giống Hitler gọi ai đó là kẻ sát nhân."
Nhưng cũng có độc giả phản ứng lại với những bình luận như của Hibernian và Geraint Pillock. Chris L viết: "Chúng ta đều biết rằng các cơ quan tình báo thu thập thông tin để chống khủng bố (và đôi khi họ đi quá đà), nhưng điều đó thì có liên quan gì tới kiểm duyệt.
"Chính xác là quý vị muốn nói gì và đâu là tiêu chuẩn nước đôi? Hoa Kỳ kiểm duyệt internet ở đâu nào?"
Noobsaibot21 viết: "Sao mà mỉa mai thế. Mọi người đang phê phán Hoa Kỳ ở đây không có vẻ quan tâm gì tới nội dung bài báo.
"Họ chỉ tập trung vào đả phá Mỹ thôi."

Can thiệp

Một số độc giả cũng phản đối việc Hoa Kỳ bình luận về chính sách của nước khác.
Độc giả dawn5651 bình luận: "Lần cuối tôi kiểm tra vẫn thấy Việt Nam là nước tự chủ và điều này có nghĩa là họ soạn luật của chính họ cho dù tôi có đồng ý với họ hay không...còn về Hoa Kỳ, quan điểm của họ là đạo đức giả sau những gì chúng ta đã biết về NSA (Cơ quan An ninh Quốc gia).
KillerMonkeyBob viết: "Hahaha! Đây có phải là trò đùa của chính phủ Hoa Kỳ không? Họ có thực sự nghĩ rằng họ có quyền nói bất cứ điều gì về bất cứ nước nào sau tất cả những gì họ gây ra?"
"Liệu có phải Việt Nam chặn công dân của họ thảo luận vấn đề nội bộ vì sợ Hoa Kỳ nghe trộm không? "
Mark
"Cuộc chiến Iraq, Đối xử tàn tệ với tù nhân Afghanistan, giết dân thường, Snowden, Prism... Hoa Kỳ vi phạm nhân quyền nhiều hơn bất cứ nước nào khác." Liệu có phải Việt Nam chặn công dân của họ thảo luận vấn đề nội bộ vì sợ Hoa Kỳ nghe trộm không?
Cũng nhắc tới Edward Snowden, Dekka Raymaker viết: "Tôi chắc là Edward Snowden ước gì anh ta là người Việt Nam và được Hoa Kỳ ủng hộ."
Còn xyriach viết: "Hoa Kỳ nghĩ rằng họ có tư cách nói về chuyện các chính quyền cho phép công dân của họ được làm gì trên mạng? Có phải họ đã mất hết uy tín vì theo dõi lén cả thế giới không?"
Graphis trong khi đó viết: "Tôi căm ghét kiểm duyệt internet ở mọi nơi nhưng tôi cũng nghĩ là Hoa Kỳ đã can thiệp hơi quá vào Việt Nam trong nhiều năm qua.
Peggy-sue có ý kiến ngắn: "Hoa Kỳ không có tư cách gì mà chỉ trích. Vấn đề là họ nghĩ họ có."
Mark cũng có bình luận ngắn: "Liệu có phải Việt Nam chặn công dân của họ thảo luận vấn đề nội bộ vì sợ Hoa Kỳ nghe trộm không?"

Nhắc lại cuộc chiến

Cũng có những độc giả của BBC News nhắc lại cuộc chiến mà trong đó Hoa Kỳ đã phải rút quân khỏi miền nam Việt Nam.
Bob viết: "Thế là Hoa Kỳ, kẻ chuyên đời bắt nạt, lại gây sự với nước nhỏ hơn. Hãy nhớ lại lần cuối ông thử sức với Việt Nam xem sao - họ đã đá xxx ông.
"Đừng chõ mũi vào việc của người khác và ông có thể bắt đầu gỡ gạc được sự tôn trọng."
The J Hoovers Witnesses bình luận: "Đáng tiếc là chính quyền Việt Nam đang làm vậy, nếu đúng thế.
"Tuy nhiên đó vẫn là điều rất tốt khi họ đánh bại Hoa Kỳ."
Còn James M viết: "Việt Nam không có kế hoạch thôn tính thế giới hay hủy diệt Hoa Kỳ như những kẻ điên rồ Hồi giáo.
"Và người dân Việt Nam không bị chính quyền thống trị, và họ không đề nghị chúng ta giúp. Thế thì vì cớ gì mà chúng ta bảo họ phải sống trong đất nước của họ ra sao."

Tự do

Nhưng cũng có những độc giả chỉ trích những quy định mới của chính quyền ở Hà Nội.
sieuarlu viết: "Giống như bất kỳ chế độ chuyên chế nào, chính quyền Việt Nam không thể và sẽ không chịu sự giám sát và chỉ trích của chính người dân.
"Nếu họ chịu như vậy thì người dân có thể hỏi tại sao nhiều người đã chết trong cuộc chiến vô nghĩa vốn đã tàn phá đất nước của họ để bảo vệ chủ nghĩa cộng sản giáo điều mà nay đã chứng tỏ là một sự thất bại lớn lao tới mức người ta phải tự nguyện bỏ nó đi.
Người dùng internet ở Việt Nam
Nhiều ý kiến khác nhau về Nghị định 72 và tác động của nó đến mạng internet
"Ông Hồ Chí Minh không phải là anh hùng, ông là một bạo chúa lãnh đạo một đất nước nô lệ."
knickershop nhận xét: "Tự do liên lạc là cực kỳ quan trọng đối với một xã hội (internet) cân bằng và tự quản.
"Những hành động hạn chế, bức hại và lạm dụng quyền lực cần bị vạch mặt và chống lại bởi tất cả những ai vì công lý và sự bao dung."
ichabod viết: "Hoa Kỳ có thể đạo đức giả nhưng nó không có nghĩa là [quan điểm] của họ sai.
"Nếu chính quyền Việt Nam ngăn chặn quyền tự do biểu đạt của người dân để thúc đẩy sự tuyên truyền thì bản thân tôi cảm thấy tội cho họ [người Việt Nam].
Trong khi đó MemoryisRAM nhận xét: "Chặn và kiểm duyệt internet thời nay cũng giống như chế độ Phát-xít đã đốt sách."

Cân bằng

Một số người đề cập tới các điều luật dành cho các công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ thông tin hay mạng xã hội ở Việt Nam.
Peter Barry cho rằng luật đòi hỏi các công ty internet nước ngoài phải giữ máy chủ ở Việt Nam là "có lý" và cho rằng Anh cũng nên làm theo.
Outside the Marginals viết: "Những chuyện như này phải bị cấm đăng. (Phòng trường hợp [Thủ tướng Anh] David Cameron học mót)."
"...Hãy thử tìm kiếm "làm thế nào để chế tạo bom" ở Hoa Kỳ và xem bao lâu sau sẽ có người gõ cửa nhà quý vị.""
labunga
jayfurneaux lại viết: "Để [thực thi quy định] có hiệu quả cần có sự hợp tác của Facebook và Google... liệu họ sẽ sẵn sàng bảo vệ tự do Internet tới đâu. Hay họ lại về phe với Quỷ dữ."
Còn MB66 muốn có phản ứng từ phía Việt Nam: "Hãy cho chúng tôi nghe 'phía bên kia' của câu chuyện đi, BBC? Để chúng tôi còn tự quyết định xem điều gì đúng và điều gì sai."
labunga lại viết: "Quý vị có vẻ cho rằng Internet ở Việt Nam bị hạn chế vô cùng vì luật này... Trung Quốc cũng thế.
"Xin thưa với quý vị một điều. Không phải thế. Người dân của họ vẫn có thể thấy, đọc, và nói bất cứ điều gì họ muốn.
"Điều SẼ khiến quý vị gặp rắc rối là: "Hãy lật đổ chính phủ."
"Thế thì hãy thử tìm kiếm "làm thế nào để chế tạo bom" ở Hoa Kỳ và xem bao lâu sau sẽ có người gõ cửa nhà quý vị."

Không có nhận xét nào: