Pages

Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Mỹ cung cấp trực thăng Apache cho Indonesia


Một chiếc trực thăng Apache của Hoa Kỳ.
Một chiếc trực thăng Apache của Hoa Kỳ.
REUTERS/Shamil Zhumatov
Ngày 26/08/2013 Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo cung cấp 8 trực thăng chiến đấu Apache loại AH – 64E cho Indonesia. Họp báo tại Jakarka, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố hành động này nhằm tăng cường khả năng quân sự cho Indonesia.

Trong khuôn khổ vòng công du 4 nước Đông Nam Á, đến Indonesia ông Hagel thông báo Hoa Kỳ chấp thuận bán cho Jakarta 8 chiếc Apache. Hợp đồng quân sự với Indonesia trị giá 500 triệu đô la bao gồm cả các khâu cung cấp radar và đào tạo cho phi công Indonesia sử dụng trực thăng Mỹ. Phía Hoa Kỳ không nói rõ khi nào sẽ trao cho Indonesia 8 chiếc Apache do tập đoàn Boeing chế tạo.
Sau cuộc tiếp xúc với đồng nhiệm Indonesia, Purnomo Yusgiantoro, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố : « Một nước Indonesia hùng mạnh là điềm lành cho khu vực (…). Việc Washington cung cấp trực thăng chiến đấu cho Jakarta thể hiện mong muốn nâng cao khả năng quân sự cho Indonesia ».
AFP lưu ý quyết định bán trực thăng Apache của Hoa Kỳ cho Indonesia nằm trong chính sách xoay trục về châu Á của chính quyền Obama và quyết định tăng cường khả năng quân sự cho Jakarta diễn ra trong bối cảnh Washington ngày càng lo ngại trước các tham vọng của Bắc Kinh tại Biển Đông. Khác với một số quốc gia Đông Nam Á khác như Philippines chẳng hạn, Indonesia không trực tiếp đương đầu với Trung Quốc trên vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo, nhưng Indonesia lại là một quốc gia có trọng lượng trong khu vực và quốc gia này sẽ đóng một vai trò then chốt trong việc giải quyết tranh chấp.
Ngoài ra, Washington còn sưởi ấm quan hệ quân sự với Jakarta sau hơn 12 năm chương trình hợp tác song phương mang tên Kopassus bị đình chỉ do các hành vi tàn sát thường dân Đông Timor của quân đội Indonesia dưới chế độ cựu độc tài Suharto.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã bắt đầu vòng công du Đông Nam Á từ tuần trước. Malaysia là chặng đầu tiên. Sau đó ông đến Indonesia và chuẩn bị lên đường tới Brunei vào ngày 27/08/2013. Tại đây ông sẽ dự một cuộc họp các bộ trưởng Quốc phòng trong khu vực, với sự tham gia của cả Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc. Vào ngày 29/08/2013, ông Chuck Hagel sẽ đến Philippines. Manila sẽ là chặng cuối vòng công du 4 nước Đông Nam Á của ông Hagel.

Không có nhận xét nào: