Pages

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Mỹ nêu các trường hợp vi phạm nhân quyền với Trung Quốc

Nhà ly khai Trung Quốc Trần Quang Thành tại New York 03/05/2013 - REUTERS
Hoa Kỳ cho biết đã nêu các trường hợp vi phạm nhân quyền với Trung Quốc. Giới chức hai bên gặp nhau tại Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, trong ba ngày từ thứ ba đến thứ sáu hôm nay 02/08/2013.
Cuộc thảo luận thường niên về nhân quyền giữa Mỹ và Trung Quốc kết thúc hôm nay tại Côn Minh. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ, bà Marie Harf cho biết hai bên đã thảo luận về các vấn đề cần được quan tâm trong đó có quyền tự do ngôn luận và tôn giáo.



Bà Marie Harf cho đây là cơ hội “để Hoa Kỳ trao đổi với những nhân vật có trách nhiệm cao nhất trong lãnh vực nhân quyền tại Trung Quốc về những quan ngại trong đó có các trường hợp cụ thể".

Tuy nhiên, phát ngôn viên Mỹ từ chối thông báo chi tiết đã được đề cập trong ba ngày họp và chỉ nói vắn tắt là “đã có thảo luận về các trường hợp đặc biệt”.

Chương trình thảo luận nhân quyền hàng năm với Trung Quốc được phía Mỹ đề xướng từ sau vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989. Tuy nhiên , từ đó đến nay, Trung Quốc đã 7 lần tẩy chay từ năm 2002 đến 2008.

Dân biểu Mỹ Franck Wolf nhiều lần chỉ trích chính quyền Obama thiếu sót, không dám công kích mạnh Trung Quốc về nhân quyền.

Tú Anh / RFI

Không có nhận xét nào: