Pages

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Quan hệ Mỹ Nga căng thẳng về vấn đề 'Snowden'

Giấy tờ Nga cấp cho Snowden. Snowden đã lặng lẽ ra khỏi phi trường
hôm 1 tháng 8 sau khi bảo đảm được tị nạn tạm thời ở Nga,
 kết thúc hơn 1 tháng sống trong khu quá cảnh phi trường
VOA
Chính quyền Obama nói “rất thất vọng” vì Nga đã cho Edward Snowden người tiết lộ tin tức tình báo Mỹ đang đào thoát được tị nạn chính trị tạm thời tại Nga.
Ngày hôm qua, Snowden đã rời khu quá cảnh của phi trường Moscow sau khi bị kẹt tại đây hơn một tháng. Luật sư của ông cho biết ông được cho tị nạn chính trị một năm và được cấp một giấy phép làm việc, và được đưa đến một nơi bí mật.
Luật sư người Nga của Snowden nói Snowden dự trù sẽ nói chuyện với các nhà báo trong tương lai, nhưng chỉ sau khi quen với hoàn cảnh mới.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney ngày hôm qua nói các giới chức đang tái lượng định những cuộc thảo luận vào tháng tới giữa Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Vladimir Putin tại Moscow.
Ông nói Điện Kremli làm ngơ tất cả những yêu cầu rõ ràng, công khai hay riêng tư, là Snowden nên được trả về Hoa Kỳ để được xét xử.
Snowden tiết lộ những chi tiết về những chương trình bí mật do Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ thực hiện theo dõi điện thoại cũng như Internet của các công dân để cố ngăn chận khủng bố. Snowden nói người Mỹ có quyền biết chính phủ do thám họ.
Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ nói chương trình theo dõi đã phá vỡ được nhiều âm mưu khủng bố. Tổng thống Obama ngày hôm qua đã gặp các nhà lập pháp về khả năng thay đổi các qui định theo dõi.
Snowden trốn khỏi Hoa Kỳ sang Hong Kong trước khi đi Moscow vào tháng 6 vừa qua. Snowden cho biết muốn đi đến Châu Mỹ La Tinh nơi 3 quốc gia Venezuela, Nicaragua và Bolivia đã đề nghị cho ông được tị nạn chính trị.

Không có nhận xét nào: