Pages

Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Nga bán 12 chiến đấu cơ Sukhoi cho Việt nam


Chiến đấu cơ Sukhoi Su-30 do Nga chế tạo (@wikipedia)
Chiến đấu cơ Sukhoi Su-30 do Nga chế tạo (@wikipedia)
Hãng tin AFP hôm nay 20/8/2013, trích dẫn nguồn tin từ hãng tin Nga Interfax cho biết nước Nga đã hoàn thành hợp đồng bán cho Việt Nam 12 chiếc chiến đấu cơ Sukhoi-30 với trị giá 600 triệu đô la Mỹ. Su-30 là loại chiến đấu cơ hiện đại, hai chỗ ngồi, có khả năng đạt tốc độ 1.350km/h.

Hãng tin dẫn lại lại nguồn tin ngoại giao, xin giấu tên, nói rằng hợp đồng « đã được ký tuần trước » và dự kiến hàng sẽ được giao hai đợt trong năm 2014 và 2015.  Nguồn tin được Interfax dẫn còn cho biết đây là hợp đồng mua Sukhoi thứ ba của Việt Nam. Việt nam vẫn được coi là bạn hàng quan trọng mua vũ khí Nga.
Lĩnh vực thứ hai của hợp tác quân sự-kỹ thuật giữa Nga và Việt Nam là tàu chiến mặt nước và tàu ngầm. Việt Nam đã đặt Nga đóng 6 chiếc tàu ngầm lớp Kilo chạy diesel. Từ nay đến năm 2016 số tàu ngầm này sẽ dẫn được trao cho Việt Nam.
Đầu tháng 8 này, bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh vừa có chuyến thăm Nga. Sau chuyến đi, bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, hai bên đã thảo luận kế hoạch đồng bộ các nguồn cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự, kế hoạch đào tạo chuyên gia và sĩ quan cho Việt Nam.
Ông cũng tuyên bố : “Trong bối cảnh quân sự-chính trị trên thế giới cũng như tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang tiềm ẩn khả năng leo thang căng thẳng và nảy sinh những xung đột mới, hợp tác giữa Nga với Việt Nam trong lĩnh vực quân sự và kỹ thuật-quân sự càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng”.

Không có nhận xét nào: