Pages

Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Nga sẽ huấn luyện quân sự cho Việt Nam

Bộ trưởng quốc phòng Nga và Việt Nam vừa chấp thuận chương trình 5 năm, theo đó sĩ quan và bộ đội CSVN sẽ được huấn luyện tại Nga.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga, Sergei Shoigu (trái), đứng cạnh Tổng Thống Nga, Vladimir Putin, trong cuộc đi câu ở vùng Siberia hồi Tháng Bảy. (AP/Alexei Nikolsky)

Hai ông Phùng Quang Thanh và Sergei Shoigu cùng ký kết thỏa ước này hôm Thứ Tư. Trong buổi họp báo chung, bộ trưởng Nga nói: “Chúng tôi xem Việt Nam như là một đối tác chiến lược vừa là một người bạn thâm niên và tín cẩn.”

Theo ông Shoigu, tình hình quân sự và chính trị thế giới và vùng Châu Á Thái Bình Dương nói riêng đang trong thời kỳ nghiêm trọng; trong khi những căng thẳng hiện thời, có cơ nguy leo thang và vẫn còn có khả năng bùng phát thêm xung đột mới.

Ông Phùng Quang Thanh đáp rằng, ông chắc chắn “sự hợp tác thân mật giữa hai nước sẽ làm tăng thêm sự quân bình và hòa bình trong khu vực, và trên thế giới nói chung.”

Nỗ lực hợp tác quân sự gồm việc huấn luyện bộ đội, hợp tác hải quân, trao đổi đại biểu quân sự ở mọi cấp, kể cả các hoạt động khoa học. Được biết Việt Nam là quốc gia nhập cảng vũ khí quan trọng của Nga.

Bộ Trưởng Shoigu hồi Tháng Tư từng viếng thăm Hà Nội, đồng ý giúp Việt Nam tân trang lại hải cảng Cam Ranh. Ngoài việc sử dụng nhân sự và tàu thuyền của Nga trong việc nâng cấp các cơ sở hải quân tại đây, lãnh đạo đôi bên cũng thỏa thuận xây dựng thêm các cơ sở sửa chữa tàu thuyền có tính cách thương mại khác.

(Người Việt)

Không có nhận xét nào: