Pages

Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Thảo luận TPP gặp khó khăn, Mỹ đòi hỏi kiên nhẫn


(DR)(DR)
Vòng thương thảo lần thứ 19 về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương diễn ra tại Brunei đã kết thúc hôm qua, 23/08/2013, nhưng không đạt được kết quả mong muốn. Đại diện của 12 quốc gia tham gia đàm phán vẫn để lộ nhiều bất đồng dai dẳng, buộc Washington phải cố hòa dịu.
Trong một tuyên bố chung, sau vòng đàm phán mở ra từ hôm thứ Năm, bộ trưởng của 12 nước thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương (Úc, New Zealand, Nhật Bản, Brunei, Malaysia, Singapore và Việt Nam) và châu Mỹ (Canada, Chilê, Hoa Kỳ, Mêhicô và Peru) cùng bày tỏ mong ước sớm đạt được một thỏa thuận trong năm nay. Tuy nhiên, theo AFP, giữa mười hai nước thành viên, vẫn còn tồn tại nhiều mối quan ngại cần được giải tỏa.

AFP ghi nhận là trong suốt các cuộc trao đổi vừa qua, Malaysia bày tỏ lo lắng cho các doanh nghiệp nhà nước, trong khi đó, những đòi hỏi miễn trừ của Nhật Bản lại gây tranh cãi.
Bộ trưởng thương mại Malaysia Mustapa Mohamad cho biết là ông đã nêu ra một số mối quan tâm tại cuộc họp, trong đó có đề nghị nới lỏng sự kiểm soát đối với doanh nghiệp nhà nước. Ông cũng cảnh cáo rằng nước ông sẽ không thay đổi chương trình hành động dành ưu tiên kinh tế cho đa số người Mã Lai. Chính sách này đã khiến một số nhà đầu tư chạy khỏi Malaysia, và là một điểm bất đồng trong cuộc đàm phán thương mại tự do trong quá khứ với Mỹ.
Theo Bộ trưởng Malaysia, một số quốc gia TPP khác cũng chia sẻ mối quan tâm của Malaysia về doanh nghiệp nhà nước.
Một số tiếng nói cũng cảnh báo rằng Tokyo, chỉ mới quyết định tham gia các cuộc đàm phán hồi tháng trước, nhưng đã đòi hỏi quá nhiều biệt đãi, miễn trừ khiến cho phải mất nhiều thời gian mới đạt được thỏa thuân, làm cho việc đúc kết TPP khó đạt được trong năm nay như mong muốn.
Trong bối cảnh căng thẳng này, ông Michael Froman, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ đã đứng ra đảm bảo rằng chừng nào các bên chưa sẵn sàng, Washington sẽ không ép buộc một quốc gia nào chấp nhận thỏa thuận.
Ý kiến này đã được ông nhấn mạnh rõ ràng trong buổi họp báo bế mạc vòng đàm phán : “Đầu tiên hết, không có chuyện áp đặt mô hình Mỹ lên các nước khác. Đây là một cuộc đàm phán có liên quan đến 12 quốc gia, được mời họp lại để cùng nhau làm việc về khá nhiều hồ sơ quan trọng”.

Không có nhận xét nào: