Pages

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Việt kiều bị bắt trong vụ thị thực lậu


Sinh viên trình visa vào Mỹ
500 người Việt đã vào Mỹ bằng visa được mua bằng tiền (Ảnh minh họa)
Một Việt kiều cư trú ở thành phố Denver của tiểu bang Colorado là một trong ba người đang bị chính quyền Mỹ câu lưu vì bị cáo buộc giúp đỡ hàng trăm người Việt xin được thị thực vào Mỹ một cách bất hợp pháp.
Hai người còn lại là một cựu nhân viên ở lãnh sự quán Mỹ tại TP. HCM và một công dân Việt Nam, có họ hàng với Việt kiều Mỹ trong vụ án.

Công tố viên liên bang cho biết có hơn 500 người đã trả hàng ngàn đôla để đi lậu vào Hoa Kỳ qua con đường thị thực gian dối.
Việc làm ăn phi pháp này đã đem đến cho họ hàng triệu Mỹ kim.

‘Biến mất ở Mỹ’

Cô Hong Vo, 27 tuổi ở Denver, bị cáo buộc đồng mưu với ông Michael Sestak, một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ, và một người anh họ ở Việt Nam có tên là Tranh Huynh.
Ông Sestak từng là trưởng bộ phận cấp thị thực ở Lãnh sự quán Mỹ ở Thành phố Hồ Chí Minh vào thời điểm tháng Ba năm 2012. Bên công tố cho rằng ông ta đã ăn tiền với chi phí dao động từ 20.000 đến 70.000 đôla cho mỗi khách hàng, tờ báo USA Today dẫn nguồn từ Văn phòng Chưởng lý Mỹ.
Cáo trạng hình sự dài 28 trang của Văn phòng Chưởng lý Quận Columbia nói ba người này đã nhắm vào những người không thể vào Mỹ một cách hợp pháp.
Một bản khai có tuyên thệ của những người vào Mỹ bất hợp pháp này cho biết họ được đảm bảo rằng họ có thể dễ dàng "ở lại sau khi visa hết hạn và biến mất ở Mỹ".
Những người xin thị thực này sẽ phải trả tiền ở Việt Nam hoặc gửi tiền đến những kẻ đồng mưu bên Mỹ, các công tố viên cho biết.
Văn phòng Chưởng lý Mỹ cho biết cuộc điều tra cho đến nay đã tịch thu hơn 2 triệu đôla tiền hối lộ.
Ông Robert Feitel, luật sư của cô Hong Vo, đã ra thông báo nói rằng cô này đã "không nhận phạm tội trong vụ án này và chúng tôi tiếp tục khẳng định sự vô tội của cô ấy trước các cáo buộc".
“Chính phủ cũng đã nhận được thông tin từ một nhân chứng đứng ra làm chứng cho sự vô tội của cô ấy. Nhân chứng cung cấp thông tin này được miễn truy tố nên không có động cơ nói dối.”
Cô Hong Vo có bằng marketing ở Đại học Denver và không có tiền sự tiền án, theo cơ quan công tố Hoa Kỳ.
Ông Lam Vo, một người bạn của cô ở Denver, mô tả cô là "sáng dạ, thông minh và tham vọng" và việc bắt giữ cô là "cú sốc cho bạn bè trong cộng đồng người Việt ở Denver".
Cũng theo lời ông này hiện tại người Việt ở đây đang rất lo lắng rằng vụ việc này sẽ tác động tiêu cực đến những người muốn đến Mỹ một cách đàng hoàng.

Không có nhận xét nào: