Pages

Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Báo chí Trung Quốc : Bắc Kinh sẽ tiếp tục tăng ngân sách quốc phòng

Đại biểu thuộc quân đội Trung Quốc dự kỳ họp Quốc hội
ngày 04/03/2014.   
REUTERS/Jason Lee
Thanh Hà
Sau khi Bắc Kinh thông báo tăng ngân sách quốc phòng 12,2% trong năm 2014, Hoàn cầu Thời báo số đề ngày 06/03/2013 khẳng định Trung Quốc sẽ « không ngừng tăng ngân sách quốc phòng", với lý do là chi phí quân sự của nước này hiện còn thấp hơn so với « nhu cầu cơ bản » về quốc phòng.

Xã luận của Hoàn Cầu Thời báo nhấn mạnh: « Những lập luận xem Trung Quốc như một mối đe dọa là không có cơ sở (…) Sự vững mạnh quân sự của Trung Quốc là nhằm bảo đảm hòa bình thế giới ». Tờ báo trích lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương : « Lính Trung Quốc không thể chỉ là những hướng đạo sinh, tay cầm gậy. Nếu như vậy thì làm sao Trung Quốc bảo đảm được an ninh quốc gia và hòa bình thế giới ?».
Tờ China Daily cho rằng việc tăng ngân sách quốc phòng là « điều cần thiết và chính đáng, bởi vì giờ đây Trung Quốc có nhiều quyền lợi cần được bảo vệ hơn (…,) trong khi đó ngày càng có nhiều mối đe dọa đến từ phía các nước láng giềng sát cạnh ».
Hoàn Cầu Thời báo nhắc lại là Bắc Kinh không cố ý làm thay đổi cục diện an ninh toàn cầu và không có tham vọng làm bá chủ thế giới. Mục tiêu nhắm tới là về lâu về dài, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc sẽ được duy trì ở mức tương đương với một nửa hoặc là 2/3 ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ. Ngân sách quốc phòng của Mỹ cho năm 2014 là 633 tỷ đô la.
Riêng đối với Nhật Bản, tờ báo này quan niệm : « Trung Quốc cần tuyệt đối chiếm thế thượng phong đối với hải quân và không quân Nhật Bản, cũng như về chiến lược và khả năng tấn công».
Bắc Kinh tăng ngân sách quốc phòng cho năm nay 12,2 %, lên tới trên 808 tỷ nhân dân tệ, -tương đương với 132 tỷ đô la. Trong các tài khóa 2013 và 2012, chi phí quân sự của Trung Quốc đã gia tăng, theo thứ tự 10,7 % và 11,2 %. Việc Trung Quốc liên tục tăng ngân sách quốc phòng gây lo ngại cho Hoa Kỳ và nhiều nước Châu Á, đặc biệt là Nhật Bản và các nước Đông Nam Á đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

Không có nhận xét nào: