Pages

Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

Biểu tình tại Ba Lan và Nga chống can thiệp quân sự vào Ukraina


Biểu tình tỏ đoàn kết với người dân Ukraina tại Vacxava, ngày 23/02/2014.
Biểu tình tỏ đoàn kết với người dân Ukraina tại Vacxava, ngày 23/02/2014. Reuters.
Hôm nay 02/03/2014 hàng trăm người đã biểu tình trước đại sứ quán Nga tại Vacsava, Berlin và Luân Đôn để phản đối Nga đưa quân vào Crimée. Còn tại Nga, cảnh sát bắt giữ trên 300 người biểu tình phản đối chiến tranh, sau khi Quốc hội Nga thông qua đề nghị của Tổng thống Vladimir Putin chính thức cho can thiệp quân sự tại Ukraina.
Tại Vacsava, những người biểu tình cầm cờ Ba Lan, Ukraina, châu Âu và Belarus và giơ cao các biểu ngữ so sánh Tổng thống Nga với Hitler hay Stalin. Họ hô to : « Không được đụng đến Ukraina », « Không được đụng đến Crimée », « Ukraina tự do ».

Ba Lan vốn rất tích cực trong hồ sơ Ukraina, cảm thấy bị đe dọa trước khả năng Nga can thiệp quân sự vào nước Ukraina láng giềng, hôm qua đã yêu cầu NATO họp khẩn.
Theo cảnh sát Berlin, khoảng 400 người đã biểu tình ôn hòa trước trụ sở rộng mênh mông của đại sứ quán Nga nằm trên đại lộ Unter den Linden, phất cờ Ukraina. Hàng chục người khác nằm dài trước một tấm áp-phích nhắc nhở vụ can thiệp quân sự của Nga trong quá khứ và đặt dấu hỏi về tương lai : « Đông Đức năm 1953, Hungary 1956, Tiệp Khắc 1968, Afghanistan 1979, Grudia 2008, còn Ukraina năm 2014 ? »
Ở Luân Đôn, vài trăm người biểu tình chen chúc sau các rào chắn trước đại sứ quán Nga ở phía tây thủ đô nước Anh, ở Kensington Palace Gardens, giơ cao các lá cờ Ukraina và Syria, cùng với các tẩm bảng tên đó có ghi « Không gây chiến », « Trả lại tự do cho Ukraina », « Putin, không được đụng đến Ukraina », « Cần phải hành động vì Putin không hề lắng nghe » hay « Putin, kẻ buôn bán chiến tranh ».
Tại Matxcơva, theo tổ chức bảo vệ nhân quyền Ovdinfo, cảnh sát đã bắt giữ 352 người biểu tình chống chiến tranh ở trung tâm thủ đô. Interfax cho biết cảnh sát đưa ra con số thấp hơn : khoảng 50 người bị bắt vì « mưu toan vi phạm trật tự công cộng ».
Những người biểu tình chống can thiệp quân sự tập họp gần Bộ Quốc phòng ở trung tâm Matxcơva và tại quảng trường Manezhnaya gần điện Kremli. Nhiều người mang các biểu ngữ và áp-phích kêu gọi phản đối chiến tranh, một số mang cờ Ukraina và đính các ruban hai màu xanh và vàng của nước này.
Theo Ovdinfo, một số người biểu tình bị bắt vào đồn, bị quy tội là « chống lệnh cảnh sát » và có nguy cơ bị 15 ngày tù giam. AFP ghi nhận khoảng 500 người xuống đường ở Saint-Petersbourg, vài chục người bị bắt giữ.
Tuy vậy các cuộc biểu tình ủng hộ Putin thì được cho phép. Cảnh sát Matxcơva cho biết khoảng 20.000 người đã xuống đường ủng hộ chiến tranh với các khẩu hiệu như « Hoan hô ông Putin ».
Thụy My

Không có nhận xét nào: