Pages

Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

'Chưa thể khởi tố vụ sập cầu Lai Châu'


Cầu Chu Va 6 bị lật, khiến ít nhất 9 người chết và hàng chục người bị thương hôm 24/2
Giám đốc công an tỉnh Lai Châu, nói "một sự việc xảy ra là do rất nhiều nguyên nhân", và "khởi tổ hay không khởi tố [vụ sập cầu Chu Va 6] thì phải có căn cứ pháp luật, phải có Viện Khoa học Hình sự giám định là đã [có việc] làm sai".
"Nhưng mình phải thấy rõ là cái cầu đó chỉ có trọng tải 1,5 tấn, nhưng bà con đi 50 người. Bình quân mỗi người 50kg đã là 2,5 tấn, với chiếc quan tài khoảng tạ rưỡi nữa. Trọng lượng như vậy đã là gần gấp đôi mức cho phép," Thiếu tướng Trần Duân nói với BBC Tiếng Việt hôm 07/03.


Tuy nhiên, khi được hỏi về kết luận của tổ điều tra độc lập thuộc Bộ Giao thông Vận tải, theo đó loại trừ nguyên nhân cầu Chu Va 6 bị sập do quá tải và cộng hưởng, tướng Duân nói đó là việc của bên Bộ Giao thông Vận tải bởi "Tôi chỉ biết làm ở bên công an."
Tướng Duân cho biết trong thời gian chờ kết quả giám định, công an tỉnh Lai Châu sẽ "phải mở hồ sơ, xem lại toàn bộ thiết kế, quy trình quy phạm v.v... cùng các cơ quan khác".
Trước đó, được biết sáng hôm 6/7, tổ điều tra của Bộ Giao thông Vận tải đã kết luận ắc neo tăng đơ (tức ốc neo cáp) của cầu Chu Va 6 đã được làm sai thiết kế, và người đứng đầu bộ này yêu cầu sẽ gửi văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tổ vụ án sập cầu, truy tố các bên liên quan.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nói bên cạnh việc kiểm tra các bộ phận khác của cầu nhằm xác định rõ trách nhiệm của từng bên liên quan, tổ điều tra của bộ cần phối hợp với cơ quan công an để giám định ắc neo bằng cách mang máy giám định lên hoặc mượn về để giám định, trang tin Bấmgiaothongvantai.com.vn tường thuật.
Ông Thăng muốn "Chậm nhất trong vòng 10 ngày phải có kết luận bằng văn bản và công khai trên báo chí," trang tin Bấmvnexpress dẫn lời ông Bộ trưởng.
Về tiến trình điều tra nguyên nhân tai nạn, Tướng Trần Duân cho BBC Tiếng Việt biết: "Chúng tôi đang gửi đi giám định khoa học kỹ thuật hình sự về chất lượng đường cáp, chỗ cáp đứt."
Tuy nhiên, ông không biết khi nào sẽ nhận được kết quả, bởi "được đưa ra vào lúc nào là do Viện Khoa học Hình sự".
Ông cũng cho biết cho tới nay, ông chưa nhận được văn bản nào từ Bộ Giao thông Vận tải, nhưng: "Muốn yêu cầu phải có căn cứ, không phải cứ khởi tố bắt người, muốn bắt ai thì bắt."

Không có nhận xét nào: