Pages

Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Gạo Việt Nam xuất cảng đến Philipines tăng vọt

VIỆT NAM (NV) Việt Nam trúng gói thầu xuất cảng nửa triệu tấn sang Philippines hồi cuối năm 2013, đã đưa nước này đứng đầu danh sách “bạn hàng” của hạt gạo Việt Nam hiện nay.
“Bạn hàng” đứng nhì danh sách các quốc gia mua nhiều gạo nhất của Việt Nam hiện nay là Trung Quốc đã bị Philippines qua mặt.


Gạo Việt Nam lên tàu chờ xuất cảng. (Hình: Getty Images)
Báo Pháp Luật Sài Gòn dẫn phúc trình của Hiệp Hội Lương Thực Việt Nam-VFA, cho hay, sản lượng gạo Việt Nam xuất cảng sang Philippines trong tháng 1, 2014 tăng gấp 8.8 lần so với cùng giai đoạn trong năm 2013. Trị giá gạo Việt Nam bán cho Philippines cũng tăng gần gấp 10 lần so với cùng giai đoạn. Philippines trở thành quốc gia nhập cảng lượng gạo chiếm 53.4% sản lượng gạo xuất cảng của Việt Nam tính đến nay.

Trong khi đó, Trung Quốc chỉ chiếm một thị phần chừng 16% và Hồng Kông chiếm 4%, đứng hàng thứ ba danh sách các quốc gia mua gạo Việt Nam nhiều nhất. Mặc dù có nhiều dấu hiệu cho thấy hạt gạo của Việt Nam xuất cảng bắt đầu tìm được chỗ đứng ở một số quốc gia trong vùng, Việt Nam vẫn lo về khả năng cạnh tranh của “cường quốc gạo Ðông Nam Á” là Thái Lan.
Hiệp Hội Lương Thực Việt Nam cho rằng xuất cảng gạo của Việt Nam trong năm nay vẫn tiếp tục khó khăn vì phải đối phó với sức mạnh cạnh tranh của Thái Lan. VFA cho rằng khi nào Thái Lan mở kho dự trữ gạo khổng lồ của họ thì lập tức hạt gạo Việt Nam sẽ bị chặn đường, giá lúa gạo có thể giảm mạnh dẫn đến hậu quả là doanh thu xuất cảng gạo của Việt Nam giảm sụt đáng kể.
Còn theo báo Dân Trí, VFA đưa dự báo về sản lượng gạo mà Việt Nam đang mong đạt được trong năm 2014 là 8 triệu tấn, trong đó khoảng 7 triệu tấn dành để xuất cảng.
Cũng theo báo Dân Trí, Cục Xuất Nhập Cảng thuộc Bộ Công Thương Việt Nam cho hay, có tin thương nhân Trung Quốc đang lùng sục gom mua gạo Việt Nam. Năm 2013, lượng gạo Việt Nam xuất cảng sang Trung Quốc chiếm 1/3 tổng lượng gạo Việt Nam xuất cảng khắp thế giới.
Báo Dân Trí dẫn lời ông Trần Thanh Hải, phó cục trưởng cục này nói rằng việc thương nhân Trung Quốc lùng mua gạo của Việt Nam là “điều đáng mừng.” Ông này cho rằng tình hình trên là không đáng lo ngại vì hạt gạo Việt Nam không thuộc loại hàng hóa hạn chế xuất cảng.
Tuy nhiên, theo dư luận, gạo được thu gom riêng lẻ chắc chắn được đưa sang Trung Quốc qua đường biên giới, vừa trốn thuế, vừa là biện pháp mà họ thường áp dụng để ép giá nông dân Việt Nam.
VFA đang lo trong trường hợp giá gạo thế giới sụt giảm vì Thái Lan xả kho gạo dự trữ thì thương lái Trung Quốc sẽ lập tức ép giá gạo Việt Nam, buộc nông dân phải bán tháo bán đổ để tránh lỗ.(PL)

Không có nhận xét nào: