Pages

Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Lao động giá rẻ sẽ không còn là lợi thế của Việt Nam



laodongvn
Ngày 6-3 tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Tập đoàn Manpower, tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dịch vụ việc làm công bố kết quả Khảo sát nhu cầu kỹ năng lao động khu vực DN FDI tại Việt Nam.
Cuộc khảo sát được thực hiện trên 100 DN ở 6 tỉnh, thuộc 3 nhóm ngành hàng tiêu dùng, hàng điện tử và lắp ráp ô tô, xe máy.
Kết quả cuộc khảo sát nêu rõ, trong số các kỹ năng lao động, kỹ năng tổng quát (kỹ năng mềm) gồm làm việc nhóm, giao tiếp, thích nghi với sự thay đổi và tình huống mới, độ tin cậy, tác phong làm việc đúng giờ là nhóm kỹ năng người lao động Việt Nam còn thiếu hụt nhiều nhất. Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá kỹ năng tổng quát và kỹ năng chuyên môn có tầm quan trọng ngang nhau trong quyết định tuyển dụng.

Tiến sỹ Nguyễn Thị Lan Hương, Viện trưởng Viện Khoa học, Lao động và Xã hội cho biết, nghiên cứu cho thấy các DN FDI không bị ảnh hưởng nhiều bởi khủng hoảng kinh tế, với hơn nửa số DN được điều tra đều khẳng định vẫn lớn mạnh, chỉ 5% chịu thua lỗ. Đặc biệt, trên một nửa trong tổng số DN FDI đều coi Việt Nam là địa điểm đầu tư hấp dẫn.
Mặc dù đa phần DN hướng tới đầu tư vào công nghệ và sản xuất các công đoạn phức tạp hơn tại Việt Nam, nhưng chiến lược sử dụng nhân lực của họ trong thời gian sắp tới vẫn là tận dụng lợi thế lao động giản đơn, chi phí thấp của lao động Việt Nam. Tuy nhiên, trong tương lai lợi thế này sẽ tạo ra tác động xấu tới chất lượng lao động Việt Nam và nền kinh tế về lâu dài. Họ cho rằng, thiếu hụt kỹ năng vi tính của lao động trực tiếp sẽ là “điểm mù”. Bên cạnh đó, mức thiếu hụt kỹ năng mềm là trầm trọng nhất ở nhóm khu vực nhà nước.
Mục tiêu trong tương lai của khối DN này đối với lao động Việt Nam là thành thạo vi tính, thích nghi với công nghệ và máy móc, có kỹ năng giao tiếp, làm việc theo nhóm, thích nghi với sự thay đổi và tình huống mới.
Khi lợi thế chi phí lao động giảm dần, các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề cần liên kết với các DN FDI trong việc nâng cao kỹ năng lao động sao cho phù hợp với chiến lược phát triển sau này của các nhà đầu tư nước ngoài, nếu Việt Nam muốn tiếp tục là môi trường thu hút đầu tư nước ngoài.
THEO BÁO HẢI QUAN

Không có nhận xét nào: