Pages

Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

Mỹ muốn đưa lực lượng quốc tế vào Ukraine

Hôm qua (2/3), đại diện của Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc Samantha Power đề nghị gửi các quan sát viên quốc tế tới Ukraine.

Theo tờ Sự thật (Nga), đại diện của 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tham gia vào một cuộc họp kín về Ukraine.

Hôm qua (2/3), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn cấp về tình hình Ukraine.

Bà Power cho rằng Nga phải liên lạc trực tiếp với giới chức Ukraine. Bà cũng cho rằng cần phải ngăn chặn Nga xâm lược Ukraine. Với lí do đó, đại diện Mỹ tại Hội đồng Bảo an đề xuất cử các quan sát viên quốc tế từ Liên Hợp Quốc và Tổ chức An ninh và hợp tác Châu Âu (OSCE). Theo bà Power, điều đó sẽ giúp giảm căng thẳng ở Ukraine.

Đại diện Anh Lyall Grant bày tỏ quan ngại về việc Thượng viện Nga cho phép Tổng thống Putin có thể can thiệp quân sự vào lãnh thổ Ukraine và nhấn mạnh chính phủ Anh ủng hộ chính quyền hiện nay của Ukraine.

Trong khi đó, sau một cuộc họp Nội các khẩn, Thủ tướng Canada quyết định triệu hồi Đại sứ nước này tại Nga về nước. Đồng thời Canada cũng hoãn các hoạt động chuẩn bị của Canada cho Hội nghị thượng đỉnh G-8 dự định diễn ra ở Sochi, Nga.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông Harper bày tỏ lo ngại về một cuộc chiến tổng lực ở Ukraine.

Ông Harper lên án “một cách mạnh mẽ nhất” sự can thiệp của quân đội Nga tại Ukraine và cho rằng hành động leo thang sẽ dẫn tới “những hậu quả tiêu cực tới mối quan hệ song phương của hai quốc gia chúng ta”. 

LÊ DUNG (lược dịch)

Không có nhận xét nào: