Pages

Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Nghị viện Crimea bỏ phiếu quyết định sáp nhập vào Nga


Lính Nga canh gác gần căn cứ quân sự trong làng Perevalnoye ở, bên ngoài Simferopol, Ukraina, ngày 6/3/2014.
Lính Nga canh gác gần căn cứ quân sự trong làng Perevalnoye ở, bên ngoài Simferopol, Ukraina, ngày 6/3/2014.Tin liên hệ
Các nhà lập pháp ở vùng Crimea của Ukraina đã bỏ phiếu để quyết định sáp nhập vào Nga trong một hành động có phần chắc sẽ làm căng thẳng leo thang thêm nữa.
Cuộc biểu quyết ngày hôm nay của nghị viện Crimea được Nga hậu thuẫn đã diễn ra trong lúc các nhà lãnh đạo Liên hiệp Âu châu tham dự phiên họp khẩn ở Brussels để bàn về cách gây áp lực đòi Nga chấm dứt vụ xâm lăng quân sự ở Crimea.

Các nhà lập pháp Mỹ hôm nay cũng sẽ họp để thảo luận về những biện pháp chế tài kinh tế đối với Nga.
Chính phủ của vùng Crimea, nơi đa số dân cư là người nói tiếng Nga, hôm nay cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga vào ngày 16 tháng 3. Tổng thống Nga Vladimir Putin được yêu cầu xem xét tới đề nghị sáp nhập này.
Hãn tin Reuters trích lời Bộ trưởng kinh tế Ukraina nói rằng trưng cầu dân ý về qui chế của Crimea là “bất hợp hiến”.
Việc Crimea đòi tách khỏi Ukraina có phần chắc sẽ gây nhiều trở ngại cho những nỗ lực để có được một giải pháp ngoại giao cho vụ khủng hoảng.
Trước đó trong ngày hôm nay, Liên hiệp Âu châu đã phong tỏa tài sản của 18 viên chức cấp cao trong chính phủ cũ của Ukraina, kể cả Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych.
Hôm nay, khối gồm 28 nước này đã loan báo danh tánh của những người bị chế tài, sau khi đạt được một quyết định trong đêm vừa qua để trừng phạt những người đánh cắp công quỹ.
Con trai của ông Yanukovich, cựu bộ trưởng tư pháp và vài bộ trưởng khác nằm trong số những người có tài sản bị phong tỏa. Ông Yanukovich trốn khỏi Ukraina hồi tháng trước sau khi những cuộc biểu tình chống chính phủ trở thành những vụ đụng độ gây chết người.
Trong khi đó, nhiều hoạt động ngoại giao nhằm xoa dịu vụ khủng hoảng quân sự ở bán đảo Crimea của Ukraina sẽ diễn ra trong ngày hôm nay.
Các nhà lãnh đạo của những nước E.U. sẽ họp tại Brussels để xem xét tới những biện pháp chế tài có thể áp dụng đối với Nga.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, theo lịch trình, sẽ họp lại với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Rome trong ngày hôm nay. Ông Kerry đã thực hiện một loạt các cuộc thảo luận với ông Lavrov, ngoại trưởng Sanh William Hague và Ngoại trưởng lâm thời Ukraina Andriy Deshchytsia.
Hai ông Lavrov và Deshchytsia đã không giáp mặt nhau trong các cuộc điều đình hôm thứ tư, và ông Kerry nói rằng ông không dự kiến là một cuộc gặp gỡ như vậy sẽ diễn ra.
Căng thẳng ở Crimea tiếp tục ở mức cao, nhiều ngày sau khi các lực lượng Nga tiến vào bán đảo này. Ông Robert Serry, đặc sứ Liên hiệp quốc về Crimea, đã bị buộc phải cắt ngắn chuyến viếng thăm tới vùng này khi ông đối mặt với sự đe dọa của một nhóm người vũ trang không rõ lai lịch.

Không có nhận xét nào: