Pages

Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Thêm một tai nạn chết người trên một chiến hạm đang đóng tại Mumbai

Quân cảng Mumbai. Ảnh chụp 27/02/2014.   Reuters
Trọng Nghĩa
Không đầy 10 ngày sau tai nạn trên một chiếc tàu ngầm làm 2 người chết, một sự cố kỹ thuật chết người khác lại xẩy ra vào hôm qua 07/03/2014 trên một chiếc khu trục hạm Ấn Độ đang được đóng tại cảng Mumbai. Lần này cũng có hai người thiệt mạng, trong đó có sĩ quan chỉ huy chiếc tàu. Tính ra trong hơn nửa năm, Hải quân Ấn Độ đã bị hơn một chục sự cố lớn nhỏ. Tư lệnh Hải quân nước này đã phải từ chức, trong lúc đối lập Ấn Độ cũng đòi Bộ trưởng Quốc phòng từ nhiệm.

Theo hãng tin Ấn Độ DNA, tai nạn xẩy ra trên một khu trục hạm lớp Kolkata sắp được hoàn tất. Một ống đựng khí carbone đột nhiên phát nổ, một cái van bắn trúng sĩ quan chỉ huy chiếc tàu có mặt tại đó khiến ông ngất xỉu, thán khí tỏa ra đã làm cho nạn nhân bị chết ngạt. Ngoài ra, còn có một thủy thủ khác bị thương. Vấn đề là hệ thống chữa cháy trên tàu cũng không hoạt động.
Chiếc tàu đang trong giai đoạn thử động cơ, và dự kiến được bàn giao trong hai tháng tới đây. Báo chí Ấn Độ cho biết là đây không phải là sự cố đầu tiên xẩy ra đối với chiếc tàu này, vì chính ngày bàn giao đã bị dời lại 6 tháng sau khi phát hiện một số trục trặc kỹ thuật.
Khu trục hạm lớp Kolkata thuộc loại lớn nhất của Hải quân Ấn Độ, và chiếc tàu bị sự cố, sau khi hoàn thành, sẽ được coi là một trong những chiến hạm hiện đại nhất của hạm đội Ấn.
Sự cố trên chiếc khu trục hạm đang đóng xẩy ra trong bối cảnh Hải quân Ấn Độ đang không có người chỉ huy. Tư lệnh Hải quân, Đô đốc DK Joshi đã từ chức hôm 26/02 vừa qua, sau khi nhận trách nhiệm đạo đức về vụ hỏa hoạn trên chiếc tàu ngầm INS Sindhuratna ngoài khơi Mumbai, đã khiến hai người chết ngạt.
Phải nói là trong gần một năm qua, Hải quân Ấn Độ đã liên tiếp bị sự cố. Hãng tin DNA thống kê được 11 vụ lớn nhỏ kể từ tháng 8 năm 2013 đến nay, trong đó có ba vụ chết người. Nghiêm trọng nhất là vụ khoang chứa ngư lôi của chiếc tàu ngầm INS Sindhurakshak phát nổ hôm 14 tháng 8 năm 2013 khi đang neo tại cảng Mumbai, làm cho 18 sĩ quan và thủy thủ trên tàu thiệt mạng.
Các tai nạn liên tiếp trong ngành Hải quân Ấn Độ đã thêm củi lửa cho phong trào đối lập tại nước này. Đảng Ấn Độ giáo BJP vừa lên tiếng đòi Bộ trưởng Quốc phòng là ông AK Antony phải từ chức.

Không có nhận xét nào: