Pages

Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Trung Quốc liên tục xử lý các tàu cá trên Biển Đông

Dân Philippines biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc trong thành phố Makati phản đối Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu đánh cá của ngư dân Philipines 3/3/14
Lực lượng tuần duyên Trung Quốc thực thi quy định đánh bắt cá mới ở Biển Đông đương đầu với tàu bè nước ngoài mỗi tuần, theo thông tin từ các giới chức trong đảng cộng sản Trung Quốc được Reuters trích dẫn ngày 6/3.


Bí thư đảng của tỉnh Hải Nam, ông Luo Baoming, nói thoạt đầu các tàu tuần tra của Trung Quốc luôn cố gắng thương lượng ôn hòa với các tàu nước ngoài, tìm cách thuyết phục họ ra khỏi khu vực mà Bắc Kinh nhận chủ quyền.

Việt Nam và Philippines tố cáo tàu tuần tra Trung Quốc dùng vòi rồng và các phương thức hung hãn để hiếp đáp, đe dọa ngư dân của họ hoạt động gần các khu vực có tranh chấp.

Ông Luo nói chính quyền trên thành phố Tam Sa, nơi quản lý hành chính hầu như toàn bộ quần đảo Hoàng Sa, thường xuyên phải đương đầu với các tàu cá xâm nhập lãnh hải Trung Quốc bất hợp pháp.

Các ngư dân của Việt Nam thường hay đánh bắt ở khu vực này dù đã có hàng trăm người bị bắt giữ trong các chiến dịch trước đây của Trung Quốc, trong vùng biển mà Hà Nội nói là khu vực đánh bắt cá hợp pháp thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ông Luo không đưa ra con số cụ thể nhưng cho biết những vụ tàu đánh cá xâm nhập hải phận Trung Quốc bất hợp pháp xảy ra nếu không phải là hằng ngày thì ít nhất cũng hằng tuần, nhưng đa số được phía Bắc Kinh xử lý bằng thương lượng và thuyết phục.

Quy định mới của tỉnh Hải Nam Trung Quốc ban hành năm nay yêu cầu các tàu cá nước ngoài phải được phép mới được vào các vùng biển mà Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền trên gần như toàn bộ Biển Đông.

Nguồn: Reuters/The Diplomat 

Không có nhận xét nào: