Pages

Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Ukraina phản công trong cuộc chiến tuyên truyền


Dân Ukraina biểu tình trước Tòa Đại sứ Nga ở Kyiv, 7/3/14
Dân Ukraina biểu tình trước Tòa Đại sứ Nga ở Kyiv, 7/3/14

KYIV, UKRAINE — Truyền thông do Điện Kremlin kiểm soát đã phát động một cuộc chiến thông tin để biện minh cho việc Nga chiếm Crimea. Tuy nhiên, Thông tín viên VOA Jamie Dettmer tường trình rằng dần dần Ukraina đang tổ chức để chống lại những lập luận của Moscow về những biến cố vừa qua.
Khi các binh sĩ Nga chiếm bán đảo Crimea của Ukraina trong tuần trước, Moscow phát động một chiến dịch tuyên truyền mạnh mẽ để biện minh cho sự can thiệp của Nga.

Nga tuyên bố quân đội Nga được triễn khai để bảo vệ người gốc Nga và cáo buộc các phần tử Tân Quốc xã và cực đoan đã lật đổ Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych, một đồng minh của Nga mà sự ra đi khiến cho Nga can thiệp quân sự vào Ukraina.
Trong lúc phải ứng phó với những diễn biến sau cuộc cách mạng, chính phủ lâm thời Ukraina không có những nguồn lực truyền thông để chống lại điều Ukraina gọi là những tin tức sai lạc của Nga về những sự kiện xảy ra – hầu hết những vị bộ trưởng mới không có các viên chức lo về báo chí.
Tuy nhiên người dân bình thường Ukraina đang ra sức chống lại những sự tuyên truyền của các hãng tin do điện Kremli kiểm soát.
Một phần của sự đối kháng này diễn ra tại Khách sạn Ukraina ở Kyiv, nơi một trung tâm báo chí về cuộc khủng hoảng được một nhóm các chuyên viên tư nhân về giao tế công cộng Ukraina thành lập.
Bà Frolova Alina, giám đốc điều hành của công ty giao tế công cộng, giải thích:
“Khi binh sĩ Nga bắt đầu xâm chiếm, tất cả chúng tôi ai nấy đều bị sốc và chúng tôi hiểu được rằng chính phủ của chúng tôi quá non trẻ. Chính phủ có một số vấn đề lớn lao và không có thì giờ để ý đến việc dùng thông tin để bảo vệ Ukraina. Và chúng tôi bắt đầu liên lạc với nhau và  nói rằng chúng tôi cần phải làm cái gì đó để bảo vệ Ukraina và đưa ra những thông tin độc lập, đáng tin cậy, đưa ra quan điểm của chúng tôi.”
Bà Frolova cho biết trung tâm không do chính phủ tài trợ:
“Đây hoàn toàn là việc tình nguyện của tất cả mọi người làm việc tại đây, và đây chỉ là những người chuyên môn về giao tế công động, quảng cáo, thông tin và quan hệ quốc tế.”
Trung tâm khủng hoảng này không đưa ra những sự trình bày riêng của mình về các tin tức. Thay vào đó, nơi này là một diễn đàn cho các chính trị gia Ukraina, các nhà hoạt động, các doanh nhân và các giới chức quốc tế đến thăm, tổ chức những cuộc họp báo.
Những gì họ phát biểu được tường trình trong các thông cáo báo chí và trên trang Facebook cũng như Twitter của trung tâm.
Trong tuần này, Bộ ngoại giao Mỹ chỉ trích những luận điệu tuyên truyền của Moscow. Họ nói rằng “thế giới chưa từng thấy những chuyện hoang tưởng của Nga kể từ khi nhà văn  Dostoyevsky viết truyện. Công thức 2 lần 2 là 5 không phải là không hấp dẫn.”
Anh Sviatuslav Yurash, 18 tuổi, đồng ý với những nhận xét của Bộ Ngoại giao Mỹ. Anh là một trong nhiều người Ukraina tìm cách sử dụng Internet để phản công lại truyền thông Nga.
Trang mạng của anh có tên là EuroMaidanPR được thành lập vào tháng 1 năm nay để ghi nhận tin tức về những cuộc biểu tình chống Tổng thống Yanukovych. Tuy nhiên, hiện nay anh và các bạn chú trọng đến Crimea và việc đối đầu với Nga. Anh nói:
“Chúng tôi đang cố gắng cung cấp nhiều dữ kiện để làm nổi bật sự thật đàng sau những gì thực sự xảy ra tại miền Đông, miền Nam và tại Crimea.”
Trang mạng của anh Yurash đã nhanh chóng phản bác những luận điệu của Moscow trước đây trong tuần là hàng chục ngàn người gốc Nga đã rời khỏi Ukraina. Anh đưa ra việc một nữ xướng ngôn viên của đài truyền hình ‘Nước Nga Ngày Nay’ đã quyết định không làm việc cho đài truyền hình này nữa.
“Nga đã bắt đầu một chiến dịch nói láo trắng trợn. Chúng tôi hiện có tin là một trong những người chủ trì chương trình tin tức đã bỏ việc vì không thể chịu nổi việc nói láo quá nhiều.”
Trong lúc những mối căng thẳng dâng cao tại Crimea, cuộc chiến tuyên truyền này chắc chắn cũng sẽ gia tăng cường độ.

Không có nhận xét nào: