Pages

Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Việt Nam triển khai tìm máy bay Malaysia


CEO của Malaysia Airlines, ông Ahmad Jauhari Yahya, nói ông "đau buồn sâu sắc" trước vụ việc.
Hãng hàng không Malaysia Airlines cho hay bị mất liên lạc với một chiếc máy bay đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh, với 239 người trên khoang.

Theo lịch nó phải hạ cánh ở Bắc Kinh lúc 06:30 (05:30 giờ Việt Nam).
Hãng này nói trong thông cáo rằng chuyến bay MH370 mất tích lúc 02:40 giờ địa phương (01:40 sáng giờ Việt Nam) ngày thứ Bảy 8/3.

'Khả năng máy bay Malaysia rơi rất cao'
Trả lời phỏng vấn BBC chiều 8/3, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam nói hiện nay chiếc máy bay của Malaysia Airlines được xem là đã "mất tích" và "khả năng rơi là rất cao".
Ông Lại Xuân Thanh cho hay Việt Nam đã điều động các lực lượng máy bay và tàu cứu nạn, chủ yếu từ Vũng Tàu ,để phối hợp tìm kiếm cùng với Malaysia và Singapore.

Phóng viên BBC John Sudworth


Chuyến bay MH370 đã bị gỡ ra khỏi danh sách các chuyến bay đến.
Bạn bè và người thân đứng đợi những hành khách từ chuyến bay này đã được yêu cầu chuyển sang một khách sạn gần đó để nhận sự hỗ trợ và thông tin từ nhà chức trách.
Hơn 154 trong số 227 hành khách trong chuyến bay mang quốc tịch Trung Quốc.
Truyền thông chính phủ Trung Quốc cho biết hai chiếc tàu cứu hộ đã được gửi ra Biển Đông để hỗ trợ cho công tác tìm kiếm cứu nạn.
Thời tiết dọc đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh được cho là khá tốt và cả hãng hàng không Malaysia Airlines lẫn loại máy bay Boeing 777 đều có uy tín về độ an toàn.
Ông cũng cho biết hiện ba nước đã khoanh vùng được ba khu vực để tìm kiếm gần vị trí cuối cùng của máy bay trước khi mất liên lạc.
Báo Tuổi Trẻ sáng 8/3 dẫn lời Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, chính ủy Hải Quân vùng 5, cho biết máy bay của Malaysia Airlines đã rơi xuống vùng biển tiếp giáp giữa VN và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc, 153 hải lý.
BBC đã liên lạc với Bộ chỉ huy Hải quân vùng 5 và được cho biết là thông tin của báo Tuổi Trẻ là chưa chính xác.
Đại diện của Bộ chỉ huy Hải quân Vùng 5 nói tọa độ mà báo này đưa tin trên thực tế là tọa độ được ước tính dựa trên vận tốc của máy bay và thời điểm mất liên lạc.
Cho đến nay, Bộ chỉ huy Hải quân Vùng 5 vẫn chưa biết rõ chiếc máy bay này đã rơi ở đâu hoặc đã rơi hay chưa.
Trước đó, báo điện tử VnExpress sáng 8/3 dẫn lời ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Khu vực III nói đã dò được cho thấy máy bay cách mũi Cà Mau 120 hải lý (khoảng 220 km) về phía Tây Nam.
Tuy nhiên, khi được BBC liên lạc, trung tâm này cho biết tọa độ mà trang này đăng tải trên thực tế là tọa độ cuối cùng của chiếc máy bay trước khi bị mất tín hiệu.

Sân bay tại Bắc Kinh đã gỡ MH370 ra khỏi danh sách các chuyến bay đến

Thông báo thân nhân


Phi cơ dân dụng Boeing 777

  • Loại động cơ phản lực kép
  • Sử dụng từ tháng 6/1995
  • Thuộc loại phi cơ cho tuyến bay dài thông dụng nhất
  • Số ghế hành khách 300-380
  • Bay 5 triệu chuyến cả thẩy
  • Thường dùng cho các tuyến bay liên tục 16 tiếng hoặc lâu hơn
  • Tháng 9/2001 có vụ một thành viên phi hành đoàn chết vì hỏa hoạn khi một chiếc Boeing 777 tiếp dầu tại sân bay Denver
  • Năm 2013 ba phụ nữ Trung Quốc tử nạn khi chiếc Boeing 777 của Asiana số hiệu 214 đâm xuống San Francisco
Malaysia Airlines nói đang cùng giới chức khởi động các đội tìm kiếm và cho biết đến nay vẫn chưa nối được liên lạc hay phát hiện ra tung tích của chiếc máy bay này.
Chiếc Boeing B777-200 chở 227 hành khách, trong có hai trẻ sơ sinh, và phi hành đoàn 12 người.
Nó bị mất liên lạc sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur hai tiếng đồng hồ.
Sáng 8/3, phó chủ tịch phụ trách vận hành của Malaysia Airlines, ông Fuad Sharuji, thông báo chiếc máy bay vừa bị mất liên lạc của hãng chỉ mang theo nhiên liệu đủ cho 7 giờ bay và ông quan ngại rằng tính đến giờ này, chiếc máy bay đã cạn nhiên liệu.
Trong buổi họp báo cùng ngày, giám đốc điều hành của Malaysia Airlines, ông Ahmad Jauhari Yahya, nói ông "đau buồn sâu sắc" trước vụ việc.
Hãng hàng không này cũng nói trong một thông cáo rằng đã liên lạc với thân nhân của các hành khách và thành viên của phi hành đoàn.
Loại Boeing 777 chưa từng gặp tai nạn trong suốt 20 năm từ ngày chào đời cho đến năm ngoái, khi một chiếc loại này của hãng Asiana gặp tai nạn ở sân bay San Francisco hồi tháng Bảy.
Trong một thông cáo vào sáng 8/3, Boeing nói "chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ những tin tức về chuyến bay MH370 từ Malaysia và hướng suy nghĩ đến tất cả hành khách đang ở trên chuyến bay".

Một bà mẹ người Malaysia có con là hành khách trên chiếc máy bay bị mất tích

Không phận Việt Nam?


Quốc tịch của hành khách trên chuyến bay MH370

Trung Quốc: 152 người lớn, 1 trẻ em
Malaysia: 38 người
Indonesia: 13 người
Úc: 7 người
Pháp: 3 người
Hoa Kỳ: 3 người lớn, 1 trẻ em
New Zealand: 2 người
Ukraine: 2 người
Nga: 1 người
Ý: 1 người
Đài Loan: 1 người
Hà Lan: 1 người
Áo: 1 người
Tân Hoa Xã nói máy bay này bị mất tích trong không phận Việt Nam.
Theo Tân Hoa Xã, nó chưa vào không phận Trung Quốc và cũng chưa liên lạc với kiểm soát không lưu Trung Quốc.
VnExpress dẫn lời ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết hiện giới chức Việt Nam đã tham gia nỗ lực quốc tế để tìm kiếm máy bay của Malaysia Airlines nhưng "chưa có bất cứ thông tin gì".
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng thì nói chiếc máy bay "mất hết tín hiệu liên lạc và radar trước khi vào khu vực kiểm soát không lưu (FIR) TP Hồ Chí Minh chừng 1 phút".
Trung tâm phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Khu vực III khẳng định với BBC rằng chiếc máy bay bị mất liên lạc khi bay trên vùng biển Malaysia chứ không phải trong không phận của Việt Nam.
Malaysia Airlines nói với BBC sẽ tổ chức họp báo về vụ này chiều thứ Bảy.
Malaysia Airlines là hãng hàng không quốc gia của Malaysia và một trong các hãng lớn nhất châu Á. Hãng này chuyên chở gần 37.000 hành khách mỗi ngày tới 80 thành phố trên thế giới.

Malaysia Airlines là hãng lâu nay vẫn có uy tín cao về độ an toàn

Không có nhận xét nào: