Pages

Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Xâm lược Ukraraina: Putin thắng hay bại?


Đi Tới (Danlambao) - Khi Putin xua quân Nga vào chiếm Ukraina làm cả thế giới bất bình, một số tên “đầu gấu” đã vội vã viết bài, góp ý tranh luận, cổ võ cho bạo lực. Họ cổ võ cho hành vi xâm lược bất chấp luật pháp quốc tế của Nga. Thậm chí, họ còn khen Nga “có nhiều đồ chơi” (vũ khí tiên tiến) và quả quyết rằng “Hoa kỳ và châu Âu chắc chắn phải cầu viện đến ông Putin trong tư thế của kẻ thua trận cay đắng.” Họ quên rằng nếu Putin-Nga-không bị lên án và trừng phạt, hành động xâm lược của Nga sẽ tạo một tiền lệ “cá lớn nuốt cá bé” làm đảo lộn trật tự thế giới. Các nước lớn sẽ trở thành các “sứ quân” và thu tóm các nước nhỏ thành của mình. Trong số các nước nhỏ nạn nhân đó sẽ có thể có Việt Nam vì giặc Tầu đang nghênh ngang khắp nẻo đường đất nước.

Nhưng may thay, sự thật phũ phàng đã luôn tìm đến với bọn độc tài, tàn ác. Thế Chiến II đã kết thúc bọn Phát Xít Đức và Quân Phiệt Nhật. Gần đây là sự sụp đổ của hệ thống các nước cộng sản độc tài, tàn ác. Trật tự thế giới được vãn hồi với luật pháp quốc tế.

Về lòng dân, việc Putin xé rào đem quân vào Ukraina, không tôn trọng luật pháp quốc tế, đã không được đa số dân Nga ủng hộ. Cuộc thăm dò dư luận riêng của điện Kremlin hôm Thứ Hai cho thấy 73 % người Nga phản đối cuộc xâm lược Ukraina. Chỉ có 15% dân Nga trả lời “có” khi được hỏi “Nước Nga có nên phản ứng với việc lật đổ chính quyền được bầu một cách hợp pháp ở Ukraina không?”

Về bang giao quốc tế, ngoài việc bị Mỹ, Âu Châu và các nước khác lên án mạnh mẽ, gần như Nga không nhận được ủng hộ nào trong việc xâm lược Ukraina. Ngay cả đồng minh thân cận nhất của Nga là Kazakhstan cũng không chấp nhận bạo lực: “ Kazakhstan kêu gọi tất cả các bên ngăn chặn việc sử dụng vũ lực trong việc giải quyết tình trạng này.” Trung Quốc, vốn ủng hộ Nga trên tất cả các vấn đề an ninh toàn cầu từ Syria tới Iran, cũng tuyên bố: “Chúng tôi tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina.” Tại thủ đô của Armenia, các chính trị gia nổi bật đã dẫn đầu một cuộc biểu tình chống Putin: “Chúng tôi không chống nước Nga... Chúng tôi chống lại các chính sách đế quốc của Putin và điện Kremlin.” Việc Nga xâm lăng Ukraina đã tạo ra một tiền lệ kinh hoàng cho tất cả các nước láng giềng của Nga. Những nước có dân Nga sinh sống này lo sợ không biết khi nào nước họ sẽ bị xâm lăng theo kiểu “bảo vệ kiều dân Nga” của Putin. Dĩ nhiên, các nước này sẽ phải tìm một đồng minh mới với hy vọng độc lập và chủ quyền được tôn trọng hơn. Nga khó có thể lấy lại uy tín.

Về kinh tế, Nga đã bị tác động. Khi thị trường chứng khoán mở cửa vào sáng Thứ Hai, các chỉ số chứng khoán chính của Nga giảm mạnh hơn 10 %. Khoản tiền đó tương đương 60 tỷ USD giá trị cổ phiếu bị xóa sổ trong một ngày. Tiền Nga cũng bị sụt giá nhiều so với USD. Timothy Ash, người đứng đầu nghiên cứu thị trường tại Ngân Hàng Standard nói với báo Wall Street Journal: “Cuộc phiêu lưu quân sự mới nhất này sẽ làm bay vốn nhanh, làm suy yếu giá tài sản của Nga, làm chậm đà tăng trưởng, đầu tư và hoạt động kinh tế. Biện pháp Phương Tây trừng phạt Nga về tài chính sẽ làm thiệt hại nhiều hơn nữa.” Nếu có cấm vận, Âu Châu có thể cắt đứt các khả năng của các công ty Nga trong việc vay vốn và kinh doanh với hầu hết các nền kinh tế lớn nhất thế giới, phong tỏa tài sản Nga trong ngân hàng, ngăn chận việc du học... Chắc các đồng chí của Putin khó có thể trung thành với nhà lãnh đạo làm tan vỡ mộng học hành của con em họ và đốt cháy tài sản của họ gửi tại các ngân hàng phương Tây.

Nhằm thúc đẩy Putin xuống thang, Bộ quốc phòng Hoa Kỳ cho biết đã ngưng những cuộc tiếp xúc quân sự với Nga bao gồm những cuộc tập trận, những cuộc gặp song phương, viếng thăm các cảng và kế hoạch họp hội nghị. Liên hiệp châu Âu đã công bố hạn chót là ngày thứ Năm tới để Tổng thống Nga Vladimir Putin rút hết quân đội khỏi Ukraina nếu không sẽ bị trừng phạt.

Hiện nay, Putin còn đang nói cứng rằng họ có quyền bảo vệ người Nga ở Ukraina và mọi cấm vận sẽ bị phản tác dụng. Nhưng như trên đã dẫn chứng, chắc chắn Putin sẽ thất bại và nước Nga phải chịu nhiều thiệt hại lớn lao về kinh tế và bang giao quốc tế. Rồi đây, Putin sẽ thấm thía câu tục ngữ Việt Nam:

“Chưa đánh được người thì mặt xanh mày tía
Đánh được người rồi thì hồn vía lên mây”.

Đi Tới 
danlambaovn.blogspot.com

Không có nhận xét nào: