Pages

Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

Ý đồ của Nga chưa thật sự lộ rõ

Các nhóm cực đoan ở Crimée lập các đội dân quân để cứu
"đồng hương" ở Ukraina ©REUTERS /Stringer
Thanh Phương
Một mặt tuyên bố tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina, nhưng mặt khác Nga lại huy động lực lượng quân sự ở biên giới, thậm chí bị Kiev tố cáo là gởi hàng ngàn quân tăng viện đến Crimée. Cho tới nay, chưa ai hiểu rõ ý đồ thật sự của Nga đối với Ukraina là như thế nào.

Hôm qua, sau mấy ngày im lặng, Tổng thống Vladimir Putin mới lên tiếng về tình hình Ukraina. Theo điện Kremlin, trong cuộc điện đàm với các thủ tướng Đức, Anh và chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Putin đã kêu gọi tránh cho bạo lực leo thang ở Ukraina và nhanh chóng bình thường hóa tình hình ở nước này.
Nhưng trong khi đó, Nga hôm nay vừa bị chính quyền Ukraina tố cáo là đã gởi hàng ngàn quân tăng viện đến Crimée, và dường như đang di chuyển quân ra khỏi căn cứ ở Crimée.
Trước đó, hôm thứ tư, 26/02, ông Putin đã loan báo sẽ thanh tra toàn bộ các lực lượng trú đóng ở miền Tây nước Nga, tức là những vùng giáp với Ukraina để « thẩm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu » của các đơn vị này.
Theo lời một chuyên gia quân sự được đài RFI trích dẫn hôm 27/02, hiện giờ có rất ít nguy cơ Nga can thiệp quân sự vào Ukraina, vì Matxcơva sẽ thiệt nhiều hơn lợi. Hơn nữa, khó có thể biện minh cho việc can thiệp này vì Nga không bị Ukraina tấn công.
Mặt khác, Nga đang cố chứng tỏ với quốc tế rằng họ là một quốc gia có trách nhiệm trong việc gìn giữ hòa bình thế giới, như đã thể hiện qua hồ sơ Syria và Iran. Nga cũng đang giữ chức chủ tịch nhóm G8 và hội nghị thượng đỉnh kỳ tới của nhóm này sẽ diễn ra vào tháng 6 tới ở Sotchi. Can thiệp quân sự vào Ukraina lúc này sẽ phá hỏng hình ảnh nước Nga trên trường quốc tế.
Nhưng vấn đề là dư luận Nga đang rất sôi sục vì nghĩ rằng những người anh em nói tiếng Nga bên Ukraina đang gặp nguy hiểm, cần phải được bảo vệ. Ở miền Nam nước Nga, theo sáng kiến của các nhóm dân tộc chủ nghĩa cực đoan, các đội dân quân đã được thành lập để ứng cứu các « đồng hương » ở Ukraina.
Viện Duma quốc gia ( Hạ viện ) của Nga hôm nay cũng vừa yêu cầu Tổng thống Putin bảo vệ người dân Crimée. Về phần chủ tịch Thượng viện Nga, Valentina Matvienko thì cho rằng Nga có thể gởi quân đến Crimée để bảo đam an ninh cho hạm đội Hắc Hải và bảo vệ các công dân Nga trên bán đảo này.
Các phương Tây từ hôm qua đã khẩn thiết kêu gọi Nga giúp làm dịu tình hình ở Ukraina, vì bây giờ đúng mà chỉ có Matxcơva mới có thể làm được điều này. Nhưng chưa ai biết rõ là thật sự Nga đang muốn gì. Không loại trừ khả năng là Tổng thống Putin đợi cho tình hình Ukraina diễn biến đến một lúc nào đó, khi mà Nga cho là không thể làm khác được, để can thiệp quân sự vào nước láng giềng.

Không có nhận xét nào: