Pages

Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

Thêm một trường hợp sắp phải chịu án tử hình oan sai

Hơn 11 năm nay, gia đình tử tù Lê Văn Mạnh- người bị kết án tử hình cho tội danh “giết người” và “hiếp dâm trẻ em”- đã vác đơn đi khiếu kiện oan sai ở nhiều cơ quan pháp luật. Nhưng cho đến nay vẫn không nhận được câu trả lời, và việc thi hành án tử sẽ diễn ra vào ngày 26/10/2015 tới đây.



Mẹ của Lê Văn Mạnh kêu oan cho con

Vào ngày 13/3/2006, Tòa án Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 10 năm tù đối với Lê Văn Mạnh về tội danh “hiếp dâm trẻ em”, tử hình về tội “giết người”. Tổng hợp mức hình phạt chung của bản án là tử hình.

Theo như đơn kêu cứu của gia đình Lê Văn Mạnh cho biết: Trước hôm xảy ra vụ việc bé gái cùng xã chết đuối dưới bờ sông cạnh nhà mình khoảng 200m, thì lúc này anh Mạnh đang ở nhà chị gái phụ dọn đồ, điều này được 2 vợ chồng chị gái, cùng mẹ chồng của chị anh Mạnh làm chứng.

Thậm chí, lúc nghe tin bé gái bị nghi chết đuối vào khoảng 17h30 chiều 21/3/2005, Mạnh cùng bố và em trai mình đã cùng mọi người trong xóm tìm kiếm thi thể của bé gái, nhưng sau một đêm vẫn không thấy.

Trao đổi với phóng viên SBTN cô Nguyễn Thị Việt (SN 1960, mẹ của Mạnh) cho biết: “Lúc xảy ra sự việc ba bố con nhà nó lặn lội tìm kiếm dưới sông cùng mọi người nguyên cả đêm không thấy cô bé đâu, Trong khi đi tìm kiếm thì con tôi chỉ có mỗi bốn cái quần đùi nó mặc đi hết rồi, đến cái quần thứ năm là quần rách đít thì nó mới mặc đi mò, sau khi mọi người tìm thấy xác cô bé kia thì con tôi cũng lên bờ thì lúc này nó bị bạn bè làng xóm trêu chọc là “có cái quần rách đít mày vứt đi được rồi Mạnh”, thì lúc này thằng cu nhà tôi nó mới cởi cái quần ấy ra vứt ngay ở cái bụi tre rồi mặc quần dài vào. Đến lúc công về xuống hiện trường thì nhặt được cái quần của con tôi, lúc này họ mới nghi cho con tôi là thủ phạm”.

Một tháng sau, ngày 20/4/2005, Công an huyện Thanh Hóa tới nhà anh Lê Văn Mạnh bắt ép anh lên hội trường xã làm việc, nhưng không hề có một giấy triệu tập hay lệnh bắt. 

Thậm chí, em trai của anh là Lê Văn Cường (lúc này đang học lớp 10) cũng bị công an tới tận trường bắt đi mà không một lý do. Cường kể: “Lúc đó em đang học thì bị bắt đi khoảng 2-3h chiều, em được đưa về trại tạm giam Cầu Cao - Công an tỉnh Thanh Hóa , khi xuống tới đó phía công an bắt em ký vào nhiều giấy tờ nhận tội, trong đó có cả tội “hiếp dâm” và “giết người”, em không đồng ý vì bản thân em không có tội. Sau đó, họ lại quy ép cho em về tội cưỡng đoạt tài sản và xử em 18 tháng tù treo vào tháng 12/2005”.

Phía anh Mạnh sau khi bị dẫn giải về hội trường xã, anh lại được chở lên xe đưa về công an tỉnh. Tại đây, anh Mạnh đã bị ép cung và phải nhận tội. Anh Mạnh cầu cứu với mẹ của mình. Sau hơn 8 tháng kể từ ngày bị bắt gia đình mới được thăm gặp. Đau xót với tình cảnh của người con, suốt 11 năm nay gia đình anh đã vác đơn cầu cứu và khiếu kiện lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền, nhưng vẫn không được giải quyết.

Gia đình anh Mạnh đang rất lo lắng, vì ngày thi hành án đã gần kề./Huỳnh Quốc / SBTN

Không có nhận xét nào: