Pages

Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

TQ tiếp tục cứng rắn về Biển Đông

Image copyrightXinhua
Image captionTruyền thông Việt Nam không nói gì về hội nghị ở Thành Đô
Hội nghị Quan chức cấp cao lần thứ 10 về thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông vừa kết thúc mà không có kết quả gì.
Hội nghị lần này diễn ra hai ngày 19-20/10 tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.
Cuối cùng, Trung Quốc vẫn giữ quan điểm cứng rắn không xoay chuyển về yêu sách chủ quyền của mình tại Biển Đông, mà nước này gọi là Nam Hải.

Báo chí Việt Nam không đưa tin gì về hội nghị nói trên.
Tân Hoa Xã trong khi đó dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho biết, "vấn đề Nam Hải chỉ là vấn đề giữa Trung Quốc và một số nước Asean, không phải là vấn đề giữa Trung Quốc và Asean".
Ông Lưu cũng được dẫn lời khẳng định: "Đây chỉ là một vấn đề cục bộ trong hợp tác Trung Quốc – Asean, chứ không phải toàn bộ của quan hệ Trung Quốc – Asean".
Rõ ràng Trung Quốc vẫn duy trì chiến lược tách Biển Đông ra khỏi nghị trình chung với Asean để đối phó với các quốc gia đơn lẻ thay vì đương đầu với cả khối.

'Không cần tăng cường chủ quyền'

Trong một diễn biến có liên quan, Trung Quốc đáp lại chỉ trích của các nước về việc xây dựng hải đăng trên quần đảo Trường Sa bằng tái khẳng định "chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Nam Sa (Trường Sa) và vùng biển phụ cận".
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố tại Bắc Kinh: "Trung Quốc không cần tăng cường chủ trương chủ quyền thông qua xây dựng ngọn hải đăng".
Ý của bà Hoa là chủ quyền của Trung Quốc đã quá rõ ràng.
Bà cũng nói Trung Quốc xây hai ngọn hải đăng trên bãi đá Hoa Dương và Xích Qua là "không thay đổi hiện trạng về căn bản".
"Trung Quốc xây dựng các công trình dân sự và công ích quốc tế trên lãnh thổ của mình, nhằm phục vụ tốt hơn cho các nước ven bờ Nam Hải (Biển Đông) và tàu thuyền của các nước đi qua vùng biển này."
Truyền thông Trung Quốc không nói về phản ứng của các nước trước tuyên bố của bà Hoa Xuân Oánh.

Không có nhận xét nào: