Pages

Thứ Sáu, 12 tháng 11, 2010

Kiểm soát quyền lực để chống tham nhũng

Phạm Khiêm
bbcvietnamese.com



Trưởng đoàn Việt Nam cho rằng nếu kiểm soát tốt quyền lực sẽ hạn chế được tham nhũng.


Hội nghị Quốc tế chống Tham nhũng lần thứ 14 bước sang ngày làm việc thứ ba tại Bangkok Thái Lan.

Các tiểu ban của hội nghị mở hội thảo, tranh luận về cách nâng cao tính minh bạch trong khai thác tài nguyên khoáng sản, xây dựng cơ bản và quản trị doanh nghiệp.

Trưởng đoàn Việt Nam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, ông Trần Đức Lượng cho rằng tham nhũng là chủ đề đang “nóng”, và “nếu kiểm soát tốt quyền lực sẽ hạn chế được tham nhũng.”

Trả lời câu hỏi của Phạm Khiêm, phái viên Ban Việt Ngữ đưa tin từ hội nghị, ông Trần Đức Lượng cho rằng muốn giảm thiểu tham nhũng cần phải có chính sách rõ ràng, minh bạch.

Trần Đức Lượng: Trước hết tôi nhận thức rằng Hội nghị ở Bangkok là dịp trao đổi kinh nghiệm giữa các quốc gia trên thế giới. Mọi người xác định tham nhũng là vấn nạn toàn cầu. Qua hội thảo và qua trao đổi ở hội nghị toàn thể, tham nhũng là vấn đề đang nóng. Nó diễn ra ở các quốc gia. Nói chung tham nhũng đều gắn với quyền lực. Nếu kiểm soát tốt quyền lực thì sẽ hạn chế được tham nhũng.

Hiện nay còn có đánh giá khác nhau về tham nhũng ở các quốc gia. Nhưng có cái chung là chống tham nhũng là cuộc đấu tranh khó khăn. Muốn giảm thiểu tham nhũng cần phải có chính sách rõ ràng, minh bạch. Cạnh đó để đấu tranh chống tham nhũng có hiệu quả phải có cơ quan, tổ chức có chức năng phòng chống tham nhũng phải có quyền lực nhất định, tiếng nói tương đối độc lập. Và nó phải có những phương tiện, điều kiện về mặt kỹ thuật, về mặt tài chính. Về mặt con người phải cần đầu tư.

BBC: Ông có nói đến quyền lực và tham nhũng. Có một học giả Tây phương nói rằng quyền lực tuyện đối thì tham nhũng tuyệt đối. Câu nói này có liên quan gì đến Việt Nam không?

Trần Đức Lượng: Đó là quan niệm của phương Tây, của học giả đó. Theo quan niệm chung, quyền lực không được kiểm soát hoặc dễ bị lợi dụng thì ở đâu cũng thế. Ở các nước phương Tây hoặc các nước đang phát triển. Những nơi người ta xác định có nền dân chủ tốt, sự tham gia của cộng đồng tốt hơn thì kiểm soát tham nhũng nó sẽ tốt hơn.

BBC: Tại hội nghị này đoàn Việt Nam quan tâm đến những lĩnh vực nào thưa ông?

Trần Đức Lượng: Kỳ này chúng tôi tham gia tham luận về giải pháp phòng chống tham nhũng trong giáo dục. Chúng tôi tiến hành điều tra xã hội học trong lĩnh vực giáo dục. Đó là phải có môn giáo dục liêm chính, giáo viên phải có chất lượng, đầu tư cho giáo dục đầy đủ. Rồi phải công khai minh bạch trong hoạt động của trường. Các đại biểu ghi nhận tích cực báo cáo của VN.

BBC: Nhiều người trong nước, trong đó có đại biểu quốc hội, không lạc quan lắm về chống tham nhũng ở Việt Nam. Họ cho rằng tham nhũng bây giờ đã quá bình thường, đưa người nhà đi nhà thương, xin cho con em đi học mà không lót tay thì không bao giờ xong việc. Thưa ông cái đó nó nói gì về cuộc chiến chống tham nhũng hiện giờ ở Việt Nam?

Trần Đức Lượng: Đó là quan điểm cá nhân thôi. Nhìn chung cuộc chiến chống tham nhũng ở nước nào cũng thế. Như ở VN, thời gian qua có những bước tiến quan trọng. Một số lĩnh vực có tiến bộ rõ rệt. Nhưng nhìn chung người dân chưa hài lòng về kết quả. So với yêu cầu và so với mong muốn thì nó chưa đạt được. Đảng và chính phủ Việt Nam có quyết tâm rất cao trong việc đẩy lùi vấn nạn tham nhũng. Những lĩnh vực doanh nghiệp trước đây hay kêu ca, như thuế hay hải quan, nay đã được cải thiện rõ. Hay là xuất nhập cảnh chẳng hạn. Những người nước ngoài bây giờ vào Việt Nam rất dễ dàng. Không phải chịu các thủ tục như trước, nó rườm rà.



Lời bình (AnhHaiSG)
Thật nực cười với những trả lời phỏng vấn của Trần Đức Lượng trưởng đoàn VN tham dự hội nghị phòng chống tham nhũng...
Việt Nam hiện là nước tham nhũng vào hàng thứ mấy trên thế giới? có lẽ ai ai cũng biết. Đám cầm quyền cộng sản chỉ biết củng cố quyền lực để bao che, ăn cướp trắng trợn tài nguyên thiên nhiên của đất nước (Cứ nhìn vào nhà cửa, đời sống của cán bộ thì rõ. Chúng ăn trên ngồi chốc, xài hàng xịn, đi xe hơi đời mới. v.v...) Chưa kể tới việc các du học sinh muốn ra nước ngoài du học đã phải đút hàng trăm triệu để bọn cán bộ ăn chơi chén anh chén em hàng ngày.
Con đường duy nhất để diệt trừ tham nhũng là lật đổ chế độ độc tài cộng sản và thay thế bằng một chính quyền do dân và vì dân thật sự.

Không có nhận xét nào: