Pages

Thứ Năm, 6 tháng 10, 2011

Chính phủ VN ‘mở van mua bán vàng’

Giá vàng chênh lệch so với thế giới là khoảng
 trống để giới đầu cơ kiếm lời.
Ngân hàng Nhà nước cấp phép cho sáu ngân hàng được mở lại tài khoản vàng ở nước ngoài và cung ứng vàng ra thị trường sau nhiều tuần kín tiếng.
Truyền thông nhà nước đưa tin động thái này là để làm điều họ gọi là "thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước với giá vàng quốc tế".

Tin cho hay ngoài Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), năm ngân hàng được phép bán vàng huy động là Eximbank, ACB, Techcombank, Đông Á, và Sacombank.
Được biết tất cả các chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc của các ngân hàng này sẽ được mua và bán vàng ra cho người dân theo giá niêm yết của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và các ngân hàng này sẽ bán ra thị trường tới sáu tấn vàng từ nguồn cung vàng có sẵn trong kho.
Giá vàng thế giới trong vài tuần qua giao động khá mạnh do bất an kinh tế thế giới nói chung và khu vực dùng đồng euro nói riêng.
Giới chức Ngân hàng Nhà nước và các kinh tế gia trong nước bấy lâu nay nói về thực trạng "trục lợi, làm giá và đầu cơ" vàng tại Việt Nam.
Tuy nhiên giới quan sát đặt câu hỏi rằng việc đặt giá vàng trong nước do một số ngân hàng, công ty lớn đặt ra có thể gọi là "làm giá" hay không và họ có quan hệ như thế nào với NHNN.
Người ta cũng thấy khá khó hiểu về thời điểm đưa ra quyết định này của NHNN vì đáng ra họ phải cấp phép bán vàng ra lúc đang có nhu cầu cao, hay sốt vàng trong nước, chứ không nên chọn thời điểm giá vàng thế giới bớt biến động và thậm chí chững lại.

Bất cập quản lý

Sốt vàng cũng đồng nghĩa với sốt đôla khiến làm tiền đồng mất giá so với đôla.
Vào tháng Ba năm nay, NHNN ra lệnh các chi nhánh mua bán vàng đóng lại tài khoản vàng ở nước ngoài nhằm hạn chế giao dịch vàng để giúp điều mà nhà nước mô tả là ổn định tiền đồng.
Tuy nhiên sau đó NHNN lại cấp quota cho các công ty kinh doanh vàng để nhập 13 tấn vào tháng Tám và tháng Chín.
Giá vàng trong nước vẫn cao hơn nhiều so với giá quốc tế và vào ngày 26 tháng 9 có thời điểm chênh nhau 4,3 triệu đồng/lượng (206,4 đôla).
Chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới đã và đang gây áp lực với tiền đồng, bị mất giá so với đôla.
Tỷ giá ngày thứ Tư 05/10 tại thị trường chợ đen là 21.550/đôla.
Tiền đồng có xu hướng mất giá so với đôla tại thị trường không chính thức khi có chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới do giới đầu cơ gom đôla để nhập lậu vàng nhằm thu lợi từ chênh lệch giá.
Một kinh tế gia hàng đầu tại Việt Nam muốn ẩn danh mới đây nói với BBC rằng “thực tế cho thấy thị trường chợ đen tại Việt Nam có sức sống hết sức dẻo dai qua năm tháng” bất chấp những hùng biện và các biện pháp cấm đoán của chính phủ.
“Nếu Ngân hàng Nhà nước coi vàng là hàng hóa thì phải để tự do xuất nhập và trao đổi trên thị trường”, kinh tế gia này nói thêm.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng Hai ký Nghị quyết 11 nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó nói kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh vàng và rằng trong quí Hai NHNN sẽ trình chính phủ nghị định mới.
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình mới đây được truyền thông trong nước trích dẫn nói “Xung quanh khung pháp lý (đang xây dựng) còn nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí nhạy cảm và chúng tôi đang cân nhắc một cách thận trọng”.
Tuy nhiên giới quan sát hoài nghi về điều họ gọi là nhà nước lại dùng công cụ hành chính nó khó tạo được việc thông thương giữa thị trường vàng trong nước và quốc tế.
Và kết quả là nhiều khả năng sẽ vẫn tồn tại chênh lệch giá vàng trong nước với giá vàng thế giới.

Không có nhận xét nào: