Pages

Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2011

Trung Quốc Muốn Đóng Quân Ở Vùng Bộ Tộc Pakistan

Hoa Thịnh Đốn vừa có cơ hội bằng vàng để kết thúc sự lệch hướng kéo dài hàng chục năm của họ vào trung Á Châu và rút khỏi quyền lực của đối thủ/ngân hành Thái Bình Dương của họ, tất cả trong một bước đột kích. Trung Quốc đang tìm kiếm các căn cứ trong khu vực bộ tộc của Pakistan, đúng là nơi mà cuộc chiến phi cơ robot Mỹ nhắm đích.
Báo mạng Asia Times tường trình rằng Trung Quốc muốn thiết lập các trung tâm quân sự tại Khyber-Pukhtunkhwa, được biết trước đây là Tỉnh Tuyền Đầu Tây Bắc. Lý do của Trung Quốc sẽ quen với lỗ tai của người Mỹ: Đó là nơi khủng bố chống Trung Quốc hoạt động. Khyber-Pukhtunkhwa giáp giới với vùng bất trị, tỉnh Xinjiang không phải người Hán Trung Quốc, quê hương của bộ tộc ly khai Tân Cương. Với Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân bước vào trong bộ tộc Pakistan, lý do của Trung Quốc, họ có thể tiêu diệt chủ nghĩa ly khai, và bảo đảm phe phái khủng bố không thể trốn qua biên giới.
Nhưng nếu Trung Quốc thực sự hướng tới bộ tộc Pakistan, rồi thì - như Chris Partlow có lần nói với Marlo Stanfield trên The Wire - đây là một trong những vấn đề tối đó.
Cuộc chiến diễn ra 10 năm nay tại trung Á có một con đường mờ mịt. Trung tâm của cuộc chiến đó nằm ở bộ tộc Pakistan, mà phi cơ robot Mỹ đã tấn công, nhưng Hoa Kỳ chiến đấu trong một trận chiến mệt mỏi tại khu vực quá rộng lớn rất khó để đạt tới kết cuộc thỏa mãn. Điều đó khiến cho Pakistan dùng đòn bẩy lớn để lấy viện trợ Mỹ.

Không có nhận xét nào: