Pages

Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2011

Biểu tình vì người chết ở đồn công an, 24 người bị bắt

BÌNH PHƯỚC (TH) -Bốn người đã bị bắt từ ngày 9 tháng 10, 2011 rồi sau đó thêm 20 người nữa đã bị tống giam vì liên quan đến vụ biểu tình và đập phá trụ sở công an huyện Bù Ðốp ngày 8 tháng 10, 2011.
Theo tin báo Thanh Niên và Bee.net, Huỳnh Thanh Thắng, 24 tuổi, bị bắt về công an huyện Bù Ðốp với cáo buộc “tiêu thụ tài sản người khác phạm tội mà có.”

Thắng được một người khác cấn món nợ 2 triệu đồng bằng một tượng Phật bằng gỗ. Ngày 20 tháng 9 Thắng bị “bắt khẩn cấp” để điều tra về một vụ trộm tượng Phật, rồi sau đó chết khi bị giam.
Buổi tối ngày 7 tháng 10, 2011, gia đình Thắng được thông báo là anh “bị bệnh” và được đưa vào bệnh viện của huyện. Tuy nhiên, bác sĩ ở nơi đây cho biết Thắng “đã chết từ trước.”
Sáng ngày 8 tháng 10, gia đình nạn nhân cùng “hàng trăm người hiếu kỳ” đã tụ tập ở bệnh viện huyện. Báo Bee.net viết rằng:
“Tuy các cơ quan chức năng vận động, giải thích đám đông nên giải tán nhưng số người trên không giải tán mà còn la hét, nhục mạ lực lượng làm nhiệm vụ. Ðến khoảng 17h cùng ngày, khám nghiệm tử thi xong, cơ quan chức năng giao xác Thắng cho gia đình đưa về mai táng và gia đình bị can đã thuê xe tang chở xác Thắng đến thẳng công an huyện Bù Ðốp.
“Trên đường đi, dù CSGT đã dùng xe mô tô đặc chủng để chặn xe, nhưng tài xế xe tang vẫn lái xe đâm thẳng vào xe môtô của CSGT làm những xe này hư hỏng nặng rồi lưu thông về hướng công an huyện. Thời điểm này, các lực lượng chức năng tiếp tục vận động, tuyên truyền và mời gia đình bị can Thắng vào trụ sở làm việc và gia đình đã đồng ý đưa xác Thắng về mai táng.
“Khi xe tang ra đến cổng, một số đối tượng quá khích đã lợi dụng số đông để kích động nhiều người khác dùng gạch, đá, chai lọ tấn công lực lượng công an làm 3 cảnh sát bị thương. Sau đó số đối tượng quá khích tiếp tục xô đổ cổng công an huyện để ép xe tang quay vào trong trụ sở công an huyện. Tiếp đó, những đối tượng quá khích còn xô đổ khoảng 40 m hàng rào trước cổng công an huyện, đập phá chòi gác và tiếp tục ném gạch, đá, chai lọ vào lực lượng làm nhiệm vụ.
“Ðến khoảng 20h30 ngày 8 tháng 10, khi công an tỉnh Bình Phước chi viện thì đám đông mới chịu giải tán sau khi được giải thích.”
Bản tin của Bee.net nói rằng: “Ngày 28 tháng 10, bệnh viện Chợ Rẫy (Sài Gòn) đã có thông báo kết quả khám nghiệm pháp y cho gia đình bị can Thắng về nguyên nhân cái chết của Thắng. Theo đó, Thắng tử vong do suy tim cấp (Thắng có tiền sử bệnh tim) và phù phổi.”
Không thấy tin tức cho biết khi “giám định pháp y” có sự chứng kiến của gia đình nạn nhân hay không để xác nhận chuyện mổ giám định và bản kết quả có đứng sự thật hay không.
Rất nhiều trường hợp người dân chết vì bị công an tra tấn, đánh đập đến chết (vỡ sọ, dập lá lách, vỡ gan, gẫy xương sườn v.v...) nhưng hầu hết đều bị vu cho là người ta “chạy lung tung đầu đập vào vách tường” hay “tự tử.” Có người còn được nói là “tự ý xin ở lại” trụ sở công an, tức không bị giam giữ trong khi thân nhân của nạn nhân xin gặp nhiều lần đều bị từ chối.
Hầu hết các tay công an đánh chết người được bao che thoát tội trong khi các người dân “gây rối” thì bị tù tội.

Không có nhận xét nào: