Pages

Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Việt Nam sẵn sàng cho Ấn Ðộ khai thác dầu khí

Trương Tấn Sang tuyên bố trước chuyến thăm Ấn Ðộ
HÀ NỘI (Economic Times)Chủ tịch nước Việt Nam ông Trương Tấn Sang, tuyên bố hôm Chủ Nhật với hãng thông tấn PTI của Ấn Ðộ tại Hà Nội rằng, “Việt Nam sẵn sàng để Ấn Ðộ và các quốc gia khác khai thác khí đốt trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của mình”.

Công nhân của Tập Ðoàn Dâu Khí Việt Nam làm việc tại một kho dự trữ dầu và khí đột ở Nhà Bè, Sài Gòn. Việt Nam đang muốn hợp tác với Ấn Ðộ thăm dò và khai thác dầu khí ngoài khơi tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận, bất chấp sự khó chịu của Trung Quốc. (Hình: AFP/Getty Images)

Hãng thông tấn này bình luận, lời phát biểu của ông Sang có vẻ như không lo sợ đe dọa của Trung Quốc và đây là một dấu hiệu cho thấy ông tìm cách gia tăng quan hệ chiến lược và quốc phòng với quốc gia đông dân thứ nhì trên thế giới.

Ông Trương Tấn Sang sẽ có chuyến thăm chính thức Ấn Ðộ và Sri Lanka, bắt đầu từ Thứ Ba, 11 tháng 10. Cũng trong ngày này, ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư cũng bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc 5 ngày.
Hai ngày trước khi đến New Delhi, ông Sang nói rằng mục tiêu của chuyến đi này là tiếp tục gia tăng tình hữu nghị giữa hai dân tộc, tái khẳng định việc tăng cường quan hệ chiến lược song phương.
“Chuyến viếng thăm này xảy ra vào một thời điểm mà quan hệ hữu nghị truyền thống song phương và chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Ðộ đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong mọi lãnh vực góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển,” báo Economic Times trích lời ông Trương Tấn Sang trả lời phỏng vấn.
“Chúng tôi hài lòng với sự phát triển tốt đẹp trong sự hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia trong mọi lãnh vực, bao gồm an ninh và quốc phòng,” ông Sang nói.
Chuyến viếng thăm cấp cao này, chắc chắn sẽ được Bắc Kinh để ý, xảy ra vào thời điểm cả Việt Nam và Ấn Ðộ có một số “vấn đề” trong quan hệ với Trung Quốc.
Khi đề cập đến trường hợp Ấn Ðộ dự trù khai thác hai lô dầu khí trong lãnh hải Việt Nam ở biển Ðông mà Trung Quốc phản đối, ông Sang khẳng định đây là “chuyện làm ăn giữa Việt Nam và Ấn Ðộ”.
“Sự thật là tất cả dự án hợp tác giữa Việt Nam và các đối tác khác, bao gồm cả ONGC (công ty khai thác dầu Ấn Ðộ) trong lãnh vực dầu hỏa và khí đốt đều nằm trong khu vực khai thác kinh tế của Việt Nam và nằm trong quyền tài phán của Việt Nam, và đều hợp lệ theo luật quốc tế, đặc biệt là với Công Ước Về Luật Biển Liên Hiệp Quốc 1982,” ông Sang nói.
Ông Trương Tấn Sang đi New Delhi trong bối cảnh Việt Nam đang cần sự hậu thuẫn của Ấn Ðộ nhiều mặt, kể cả quân sự. Giữa tháng 9 vừa qua, Ngoại Trưởng Ấn S.M.Krishna đến Hà Nội trong một chuyến thăm viếng mà báo chí Ấn nói các cuộc họp “không loại trừ bất cứ đề tài nào”.
Việt Nam là khách hàng của Ấn Ðộ về các bộ phận phụ tùng máy bay, tàu chiến cùng có nguồn gốc từ Nga. Ấn cũng giúp Việt Nam huấn luyện phi công và hải quân. Tin tức cho hay Ấn Ðộ huấn luyện giúp Việt Nam sử dụng tàu ngầm mà Việt Nam đang mua 6 chiếc Kilo của Nga.
Việt Nam là một trong 15 nước thân hữu được Ấn Ðộ bán cho loại hỏa tiễn Brahmos siêu thanh nhanh nhất thế giới với tầm bắn xa 300 km với vận tốc nhanh gấp 3 lần tốc độ âm thanh và mang đầu đạn nặng 300 kg. Người ta không rõ Việt Nam điều đình mua loại phiên bản nào hoặc cả 3 loại và số lượng bao nhiêu.
Kể từ khi Việt Nam có ý định hợp tác với Ấn Ðộ thăm dò khai thác hai lô dầu khí 127 và 128 ngoài khơi Khánh Hòa và Ninh Thuận, báo chí Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng đả kích rằng “dự án hợp tác giữa một công ty Ấn Ðộ với công ty của Việt Nam là xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc”. (Ð.D.)

Không có nhận xét nào: