Pages

Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

Iran tăng cường hiện diện tại vùng biển quốc tế

Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Tướng Ahmad Vahidi, cho hay Iran sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện trong các vùng biển quốc tế, bác bỏ các bình luận của giới chức Israel về sự xuất hiện của 2 tàu hải quân Iran ở Địa Trung Hải.

Một tàu của hải quân Iran.
Ông Vahidi đã đưa ra tuyên bố trên và khẳng định rằng xu hướng này là không thể bị ngăn cẳn, hãng thông tấn chính thức của Iran (IRNA) đưa tin.
Tướng Vahidi nhấn mạnh rằng bất chấp các lệnh trừng phát trong hơn 3 thập niên qua, Iran vẫn sở hữu sức mạnh hải quân chất lượng hàng đầu.
Ông Vahidi nói thêm rằng rõ ràng là các nước khác, đặc biệt là chính quyền Israel, đang lo ngại về khả năng và sức mạnh hải quân của Iran kể từ khi Cộng hoà Hồi giáo thực hiện chiến lược nhằm đẩy mạnh sự hiện diện hải quân trong các vùng biển quốc tế.

Hôm 18/2, Tư lệnh hải quân Iran, Thiếu tướng Habibollah Sayyari, cho biết hạm đội thứ 18 của Iran đã đi qua kênh đào Suez vào Đại Trung Hải và nói rằng đây là lần thứ 2 một hạm đội hải quân của Iran đi qua tuyến đường biển này kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.
Hai tàu hải quân Iran đã cập cảng Tartus của Syria hôm thứ 7 tuần trước nhằm huấn luyện hàng hải cho các lực lượng hải quân Syria trong khuôn khổ một thoả thuận được 2 nước ký kết một năm trước.
Hôm Chủ nhật, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel Yigal Palmor đã công khai những lo ngại của Tel Aviv về sự hiện diện của các tàu hải quân Iran tại cảng Tartus, nói rằng “nếu các tàu tới gần vùng biển chúng tôi, chúng tôi sẽ giám sát sít sao”.
Hải quân Iran đã đẩy mạnh sự hiện hải quan trong các vùng biển quốc tế kể từ năm ngoái, triển khai các tàu tới Ấn Độ Dương và phái 2 tàu qua kênh đào Suez vào Địa Trung Hải lần đầu tiên hồi tháng 2/2011.
Ngoài ra, cùng với nỗ lực của quốc tế nhằm chống lại cướp biển, hải quân Iran đã và đang tham gia các cuộc tuần tra chống hải tặc tại vịnh Aden kể từ tháng 11/2008 nhằm bảo vệ các tàu thương mại, đặc biệt là các tàu hàng và tàu chở dầu của Iran hoặc do Iran thuê.
Cộng hoà Hồi giáo đã tái khẳng định rằng sự hiện diện hải quân của nước này trong các vùng biển quốc tế là nhằm truyền tải một thông điệp hoà bình và hữu nghị tới các quốc gia trong khu vực.
An Bình
Tổng hợp

Không có nhận xét nào: