Pages

Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

5 cuộc chiến đang rình rập nổ ra năm 2012

 Iran, Syria, Afghanistan, Sudan... đâu sẽ là chiến trường nóng bỏng tiếp theo của thế giới?
La Nacion của Argentina đánh giá:

1. Cuộc chiến tranh Iran - Israel
Trong bối cảnh kế hoạch hạt nhân gây căng thẳng quan hệ giữa Iran và phương Tây, Israel lần đầu tiên trong nhiều năm qua công khai bàn về khả năng tấn công Iran.


2. Nội chiến Syria
Sự đàn áp của chế độ Bashar al-Assad sẽ dữ dội hơn nữa, sớm muộn cũng sẽ lan sang các thành phố khác của Syria. Cuộc xung đột kéo dài 11 tháng qua này có thể sẽ biến thành một cuộc nội chiến đẫm máu.




3. Afghanistan: Taliban sẽ trở lại
Đã 10 năm qua, sau cái chết của hàng chục nghìn người, Afghanistan đã trở thành một đất nước bị phá hủy, tràn đầy thù địch, không thể quản lý... Sự hoành hành của lãnh đạo Taliban là mối đe dọa lớn nhất của quốc gia này.


4. Kenya và đảng Thanh Niên Somalia
Hoạt động quân sự của Kenya ở Somalia bắt đầu từ tháng 10/2011 nhằm ngăn cản lực lượng vũ trang Hồi giáo đảng Thanh Niên tiến vào biên giới, nhưng dường như hoạt động quân sự này đang ngày càng lan rộng tới nhiều khu vực ở Somalia.
Quân đội Kenya đã tấn công nhiều thành phố do đảng Thanh Niên khống chế ở miền Nam và Trung Somalia.


5. Xung đột biên giới giữa Sudan và Nam Sudan
Tháng 7/2011, Nam Sudan đã giành độc lập, điều này dường như là kết thúc tốt đẹp sau nỗ lực nhiều năm qua. Nhưng xung đột biên giới giữa hai quốc gia sản xuất dầu mỏ này vẫn diễn biến dữ dội.

Đỗ Hường

Không có nhận xét nào: