Pages

Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Iran tuyên bố ngưng cung cấp dầu thô cho Pháp và Anh

Bộ Dầu hỏa Iran cho biết đã đình chỉ tất cả các hoạt động xuất khẩu dầu sang Pháp và Anh
Hình: AP
Bộ Dầu hỏa Iran cho biết đã đình chỉ tất cả các hoạt động xuất khẩu
dầu sang Pháp và Anh

Iran cho biết đã ngưng bán dầu thô cho Pháp và Anh, một động thái được coi như để trả đũa lệnh cấm dầu hỏa Iran của Liên hiệp Châu Âu, hiện chưa có hiệu lực.

Bộ Dầu hỏa Iran hôm nay nói rằng tất cả các hoạt động xuất khẩu dầu sang Pháp và Anh đã đình chỉ, và Teheran đã đề ra những bước để giao dầu hỏa cho các khách hàng mới.


Quyết định này của Tehran dường như được đưa ra để đánh chặn một quyết định của Liên hiệp Châu Âu, ngưng nhập khẩu dầu thô Iran từ ngày 1 tháng 7 sắp tới.

Lệnh cấm dầu hỏa Iran nằm trong khuôn khổ các nỗ lực nhằm gây khó khăn tài chính cho Iran, về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Tehran, mà các nước phương Tây nói rằng nhằm mục đích chế tạo các vũ khí nguyên tử. Iran bác bỏ lời cáo buộc này.

Cũng trong ngày hôm nay, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Tom Donilan sẽ mở thảo luận với Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Jerusalem, giữa lúc căng thẳng đang tăng giữa Israel với Iran về chương trình hạt nhân của nước này, và giữa lúc có tin nói rằng Israel có thể đang chuẩn bị thực hiện một cuộc tấn công quân sự chống Iran.

Chủ tịch Ủy ban các Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Martin Dempsey, nói rằng tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran do Israel thực hiện là một hành động thiếu “thận trọng.” Trong một cuộc phỏng vấn sẽ được trình chiếu hôm nay, Tướng Dempsey nói với đài CNN rằng một cuộc tấn công quân sự sẽ gây bất ổn, mà không giúp Israel đạt được các mục tiêu dài hạn.

Ông Donilan là người mới nhất trong một loạt các giới chức Mỹ đã thảo luận vấn đề Iran với giới lãnh đạo Israel.

Không có nhận xét nào: