Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã khai mạc buổi họp bằng cách nhắc đến một tuyên bố của lãnh tụ tối cao của Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei trong tuần qua, mô tả Israel là "một bướu ung thư phải cắt bỏ."

Ông nói chỉ có cách duy nhất để bảo đảm cho Irael sống còn trong khu vực nơi người cai trị Iran bàn đến chuyện "hủy diệt Israel" là tiếp tục xây dựng sức mạnh quân sự của quốc gia.

Ông nói một quân đội hùng mạnh là “bảo đảm duy nhất cho hòa bình” và “là sự phòng vệ duy nhất của Israel nếu hòa bình ló dạng.”


Iran nói chương trình hạt nhân của họ để phục vụ cho những mục tiêu ôn hòa, nhưng Israel và Tây phương lại tin là Tehran đang cho triển khai vũ khí hạt nhân có thể đe dọa đến sự sống còn của quốc gia Do Thái. Các giới chức Israel đang công khai cảnh báo là Iran có thể đã tiến tới một điểm không thể trở lui được nữa, điểm nơi mà hành động quân sự để ngăn chặn Iran thủ đắc bom nguyên tử, sẽ quá muộn.

Israel đã nhiều lần nói là nếu biện pháp trừng phạt của quốc tế nhắm vào Iran thất bại thì họ phải chuẩn bị để tự đưa ra hành động. Tuyên bố này làm Tây phương phải báo động.

Tuần trước Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta được tờ Washington Post trích dẫn lời ông nói là ông tin Israel có thể tấn công Iran trong năm nay, có lẽ nay vào tháng Tư.

Phân tích gia quốc phòng của tờ Washington Post, ông Yaakov Katz cho hay thời giờ tìm giải pháp ngoại giao đã hết.

Ông nói: "Dứt khoát cánh cửa đang khép lại."

Theo chuyên gia này cho biết Israel có đủ hỏa lực để hỗ trợ cho đe dọa của họ. Ông nói:
"Qua nhiều năm, Israel đã tạo được một thế chọn lựa quân sự linh động, để trong trường hợp họ quyết định có hành động đơn phương để chặn đứng chương trình hạt nhân của Iran.”

Nhiều nhà phân tích đặt câu hỏi là một vụ tấn công của Israel sẽ có hiệu quả như thế nào, xét tới khoảng cách 1200 kilomét giữa hai nước Israel và Iran, và những cơ sở hạt nhân của Iran được phân tán nhiều nơi và gia cố sâu dưới lòng đất.

Nhưng trong tuần qua, phó Thủ tướng Israel Moshe Ya’alon, một cựu tham mưu trưởng Israel, nói tất cả mọi vị trí hạt nhân của Iran đều có thể gặp "nguy cơ" bị tấn công quân sự.