Pages

Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012

Thay Đổi Giờ Học Giờ Làm Ở Việt Nam, Đang Làm Rối Loạn Xã Hội


Lệnh từ Hà Nội thông qua tân Bộ trưởng Giao thông Vận tãi Đinh La Thăng, buộc hàng triệu người phải thay đổi giờ học, giờ làm nhằm giải quyết việc bất lực của nhà nước trước nạn kẹt xe, đang làm đề tài cho mọi lời bàn tán và chỉ trích của mọi giới. Điều làm người dân tức giận là việc làm khó hàng triệu con người mà không hề có một minh chứng nghiên cứu khoa học nào cho thấy sẽ đem lại hiệu quả, đã cho thấy một quốc gia kém cõi về những kế sách cho tương lai phát triển, và chỉ giỏi những cách thức chạy chữa tạm thời, hơn nữa lại làm rối loạn xã hội. Khổ nhất trong việc này là học sinh, sinh viên, thầy giáo và công nhân.
Chỉ sau vài ngày áp dụng việc đổi giờ học giờ làm này, đã thấy rõ đây là một sự cưỡng ép tệ hại của nhà nước Cộng sản Việt Nam. Đối với học sinh, nhất là bậc trung học phổ thông, tức từ lớp 9 đến lớp 12, do lần đầu tiên phải ngồi học tới 19 giờ, nhiều em tỏ ra mệt mỏi, đói lả, có em tranh thủ giờ ra chơi mua thêm đồ ăn cho đỡ đói. Với các em mầm non, tiểu học và tiểu học, tình trạng ngồi chờ bố mẹ đến đón, phải ngồi xem ti vi để chờ bố mẹ xảy ra ở nhiều trường. Phụ huynh thì tất tả chạy ngược xuôi đua với thời gian cho kịp giờ làm việc.

Nói với báo chí trong nước, một bảo vệ của trường tiểu học Nghĩa Tân, thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết rằng như mọi ngày là sau giờ học bố mẹ các em đã đến đón hết cả, nhưng từ hôm thực hiện giờ mới, nhiều em vẫn ở lại trường chưa có ai tới đón mặc dù giờ học đã kết thúc từ lâu. Họ phải mở tivi cho các em xem trong thời gian chờ bố mẹ, nhiều em mếu máo do phải về tối. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết có hơn 510 ngàn học sinh của khoảng 900 trường học, chiếm khoảng 30% số học sinh phổ thông trên địa bàn thành phố, nằm trong diện phải điều chỉnh giờ học. Các bậc học khác nhau chịu tác động ở những mức độ khác nhau.SBTN
Học sinh trung học bị ảnh hưởng nhiều nhất vì học sinh học sáng phải đi sớm, học sinh học chiều tan trễ. Rõ ràng việc thay đổi giờ học đang khiến nhiều gia đình và học sinh chịu ảnh hưởng. 1.5 triệu học sinh trên địa bàn Hà Nội phải bắt nhịp với thói quen và nếp sinh hoạt mới hàng ngày. Điều đó, theo lời ông Nguyễn Hiệp Thống là Phó giám đốc sở Gíao dục Hà Nội, các em học sinh sẽ chịu ảnh hưởng nặng nhất khi đổi giờ. Ông cho biết thêm nếu có phát sinh những vấn đề liên quan sẽ cố gắng để điều chỉnh dần trong quá trình thực thi.
Ngay cả báo Nhân Dân là tờ báo hoàn toàn ủng hộ các chính sách của Nhà Nước, cũng bày tỏ sự bất bình. Tờ báo này viết rằng cho đến nay, chưa thể đánh giá chính xác hiệu quả của việc đổi giờ này đối với tình hình giao thông, nhưng những tác động đối với học sinh và gia đình các em lại rất rõ. Các nhà trường và gia đình có con em đi học đang phải cố gắng thích nghi với lịch sinh hoạt, học tập mới. Thật khổ khi mọi thứ điều hành xã hội ở Việt Nam đều xem dân chúng như những con chuột bạch, để thí nghiệm cho sự tưởng tượng và điên rồ duy chí của các nhà lãnh đạo Cộng sản.

Không có nhận xét nào: