Pages

Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2012

Kêu gọi Thủ tướng trực tiếp về Tiên Lãng

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh (đầu tiên)
Nhà văn Nguyễn Quang Vinh, tức Blogger
Cu Vinh, đã viết trên dưới một chục bài blog
có tính phóng sự điều tra về vụ Tiên Lãng.
Nhà văn Nguyễn Quang Vinh, tứcBấm blogger Cu Vinh, người đã có trên dưới một chục bài blog có tính phóng sự điều tra độc lập về vụ việc ở huyện Tiên Lãng vừa kêu gọi Thủ tướng trực tiếp về Hải Phòng giải quyết vụ việc của ông Đoàn Văn Vươn.
Trên trang blog của mình hôm 17/02/2012, ông Vinh cũng kêu gọi Bộ Công An tiến hành khởi tố ngay vụ Tiên Lãng để "gửi thông điệp niền tin đến nhân dân":

"Hơn lúc nào hết, việc Bộ Công an khởi tố ngay vụ này là cách thay mặt Đảng, Chính phủ, Nhà nước, gửi một thông điệp mạnh mẽ đến toàn thể nhân dân về ý thức thượng tôn pháp luật và mang đến cho nhân dân một niềm tin mới vào pháp luật, vào lẽ phải và thể hiện sự cầu thị của Đảng về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 chỉnh đốn Đảng."

Blogger này cho rằng Việt Nam đang cần một hành động của một lãnh đạo sáng suốt và quả quyết mà ông gọi là "Minh Quân" và thúc giục người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người cũng là Đại biểu Quốc hội được bầu ở huyện Tiên Lãng, về Hải Phòng trực tiếp xử lý vụ việc:
"Hàng triệu người dân gửi một mong ước, lúc này, vào thời điểm này, đại biểu quốc hội Nguyễn Tấn Dũng ngay lập tức về với dân, về tới nơi vụ việc đã xảy ra, về với tư cách một đại biểu Quốc hội, về để chia sẻ, để cảm thông với chính những cử tri đã bỏ lá phiếu trân trọng bầu mình vào Quốc hội.
"Khi các đại biểu quốc hội đang sống và công tác tại Hải Phòng đã thiếu trách nhiệm với cử tri của mình trong vụ Tiên Lãng thì chỉ còn hy vọng vào đại biểu Nguyễn Tấn Dũng nữa thôi.
"...Thủ tướng về, chắc chắn hàng vạn người dân Tiên Lãng sẽ ùa ra đón Thủ tướng như đón một vị Minh Quân. Bởi vì trong khi Thủ tướng đã kết luận rõ ràng như thế mà lãnh đạo các cấp Hải Phòng vẫn chỉ hô hào, vẫn loanh quanh không chịu nhìn thẳng vào sai phạm, mỗi ngày càng làm mất đi niềm tin và lòng bao dung của nhân dân thì cần lắm một Minh Quân để nhân dân nương tựa niềm tin."
"Sẽ không xẹp hơi"
"Họ cũng hiểu được muốn nắm được thông tin thì phải nắm thông tin nhiều chiều, còn trên blog và trên mạng thì đó là phản ánh của nhân dân. Trước đây họ coi rất nhẹ, còn bây giờ họ coi trọng chuyện đó hơn"
Nhà văn Nguyễn Quang Vinh
Trao đổi trước đó với Bấm BBC về hiện tượng được cho là có sự bao che cho cán bộ các cấp trong nội bộ lãnh đạo Hải Phòng, nhà văn, nhà báo này nói:
"Việc đề cử anh Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, về làm Tổ trưởng (tổ công tác) rõ ràng kể cả trên báo chí trong nước, kể cả các đồng chí nguyên là lãnh đạo, nhân sỹ trí thức, kể cả trên báo mạng đều rất phản đối.
"Trong chừng mực nào đó, cũng thấy sau một vài hôm thành phố Hải Phòng cũng đã sửa, bằng chứng là đã thay người khác làm Tổ trưởng, thế nhưng vì sao và có phải bao che hay không thì đúng là khó nói."
Tuy nhiên, Blogger Nguyễn Quang Vinh nói với BBC ông cho rằng vụ việc của ông Đoàn Văn Vươn sẽ không bị "xẹp hơi" hoặc rơi vào quên lãng như một số dư luận quan ngại, mà ngược lại sẽ được xử lý rốt ráo.
Ông nói: "Hiện nay các đơn vị của các cấp vẫn đang làm việc rất quyết liệt. Có một số động tác của Hải Phòng, người ta không thích thì người ta thế thôi.
"Còn từ cấp Chính phủ, các Bộ, người ta còn đang làm rất quyết liệt để làm ra rõ sự sai phạm, chứ không thể nói là 'quả bóng xì hơi được'. Nói như thế là không thiện chí vì tôi là người nằm trong cuộc, tôi biết vụ này sẽ được xử lý nghiêm túc."
Ông Vinh tin rằng sắp tới đây trên báo chí, truyền thông trong nước sẽ có thêm nhiều bài vở, phóng sự, điều tra liên quan tới chống tham nhũng, tìm kiếm công lý cho các vụ việc oan sai, khiếu kiện, khiếu nại xã hội và đất đai.
Ông nói: "Chắc chắn sắp tới sẽ có nhiều vụ việc được công khai trên báo chí. Vì điều đó trong kết luật Thủ tướng và Bộ Thông tin Truyền thông cũng đã mở cửa rồi. Và phải công khai. Chỉ có công khai mới xử lý được."
"Dấu hiệu tốt"
Đại sứ Anh Antony Stokes
Đại sứ Anh tại Việt Nam lên tiếng về vụ Đoàn Văn Vươn trên trang blog của ông.
Về câu hỏi liệu có việc "bật đèn xanh" hay "thả phanh," nới lỏng nào đó hay không đối với báo chí trong nước cũng như nhiều trang blog, báo mạng không chính thức ở trong nước gần đây, khi các bài vở được đề cập nhiều vấn đề nội bộ của Việt Nam, không chỉ giới hạn ở vụ việc ở Tiên Lãng, blogger Nguyễn Quang Vinh cho hay:
"Tôi nghĩ đó là dấu hiệu tốt lành cho Việt Nam. Trong một thời gian khó khăn này nọ, còn bây giờ ở các cấp hiểu được rằng cần có nhiều kênh thông tin hơn để làm quản lý tốt hơn. Cho nên anh em cũng viết thoải mái hơn.
"Họ cũng hiểu được muốn nắm được thông tin thì phải nắm thông tin nhiều chiều, còn trên blog và trên mạng thì đó là phản ánh của nhân dân. Trước đây họ coi rất nhẹ, còn bây giờ họ coi trọng chuyện đó hơn."
Ông Vinh cho rằng báo chí mạng và tiếng nói của truyền thông vừa qua đã có tác động nhất định tới ý kiến kết luận của Chính phủ:
"Câu chuyện của anh đã nêu lên những câu hỏi quan trọng về tính xác thực của Luật Đất đai và về cơ chế giám sát độc lập. Như vậy điều này có thể đem lại một vài điều tốt đẹp"
Đại sứ Anh tại VN, Antony Stokes
"Qua vụ Tiên Lãng, ý kiến của Chính phủ cũng là việc tổng kết của nhiều kênh, nó có hiệu quả xã hội hẳn. Người ta có ý kiến người này, người kia, nhưng về mặt cơ bản ý kiến của Thủ tướng mở ra được nhiều hướng đảm bảo xử vụ Tiên Lãng nghiêm túc."
Vụ xung đột nghiêm trọng ở Tiên Lãng đã thu hút sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước trong hơn hai tháng qua như một trọng điểm thời sự chính trị trong nước. Ít nhất hơn sáu triệu trang blog, bài vở trên mạng Internet đã bàn bạc, đề cập vụ việc.
Mới đây, Bấm Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, Tiến sỹ Antony Stokes đã lên tiếng trên trang blog của Đại sứ quán từ Hà Nội.
"Vươn và một số thành viên trong gia đình của anh hiện đang chờ phiên tòa xét xử; Thủ Tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho họ.
"Câu chuyện của anh đã nêu lên những câu hỏi quan trọng về tính xác thực của Luật Đất đai và về cơ chế giám sát độc lập. Như vậy điều này có thể đem lại một vài điều tốt đẹp," ông Đại sứ viết

Không có nhận xét nào: