Pages

Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012

Lãnh đạo Hải Phòng gặp dân bị đòi đất

Một tháng sau vụ cưỡng chế nhà ông Vươn,các cơ quan
chức năng vẫn chưa có kết luận cuối cùng
Theo BBC
Liên tục trong hai ngày 3 và 4/2, các lãnh đạo cao cấp nhất của Thành phố Hải Phòng đã có các cuộc tiếp xúc với đại diện nông dân nuôi trồng thủy sản để ‘nghe tâm tư nguyện vọng’ của họ.

Các cuộc gặp này diễn ra gần một tháng sau vụ cưỡng chế gây chấn động dư luận cả nước đối với ao đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, và ngay trước thềm phiên họp xử lý vụ việc dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tuần sau
Chủ tịch Hải Phòng Dương Anh Điền đã gặp ba đại diện nông dân bao gồm ông Lương Văn Trong, phó chủ tịch Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng, ông Vũ Văn Luân, thư ký Liên chi hội và ông Hoàng Văn Tin, một nông dân thành viên của Liên chi hội.
Trước đó một ngày, Bí thư thành ủy Hải Phòng là ông Nguyễn Văn Thành và phó Chủ tịch thành phố Đan Đức Hiệp cũng lần lượt đến gặp ba hộ nông dân này.
Năm kiến nghị
Tại cuộc gặp với ông Điền, các đại diện nông dân đã nêu những bức xúc của họ đối với bốn vấn đề mà họ cho rằng chính quyền huyện Tiên Lãng đã làm sai: đó là giao đất, thu hồi đất, giải quyết khiếu nại và cưỡng chế đối với 20 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản trong huyện.
Ông Vũ Văn Luân thay mặt cho Liên chi hội nuôi trồng thủy sản cũng đã đưa ra năm kiến nghị đối với chính quyền Hải Phòng.
Thứ nhất là thu hồi quyết định cưỡng chế đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
Thứ hai là trả lại toàn bộ tài sản và bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Vươn trong vụ cưỡng chế của huyện Tiên Lãng mà Liên chi hội cho là bất hợp pháp.
“Các bác (lãnh đạo Hải Phòng) rất lắng nghe và còn khen ngợi chúng tôi hiểu biết luật pháp.”
Ông Lương Văn Trong, Liên chi hội nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng
Thứ ba là truy tố những tổ chức và cá nhân ra quyết định cưỡng chế về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt và hủy hoại tài sản của công dân.
Thứ tư là thu hồi quyết định yêu cầu người dân huyện Tiên Lãng dừng đầu tư nuôi trồng thủy sản.
Kiến nghị cuối cùng là nhanh chóng giao lại đất để người dân yên tâm tiếp tục sản xuất.
Ông Luân cũng lên án việc chính quyền Tiên Lãng ‘rêu rao’ rằng các hộ dân nuôi trồng thủy sản trong huyện trốn thuế và cho rằng đây là điều dối trá.
Chủ tịch Điền đã lắng nghe bức xúc của các nông dân và hứa hẹn rằng chính quyền thành phố sẽ rà soát lại các văn bản pháp luật và các quyết định giao đất, thu hồi đất mới có thể kết luận được.
Ông Điền cũng hứa là thành phố sẽ xử lý vụ việc ‘thấu tình, đạt lý trên cơ sở pháp luật’, theo tường thuật của Báo Người Lao Động.
Trước đó, trong chuyến ‘vi hành’ vào chiều tối thứ Sáu ngày 3/2, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành và phó Chủ tịch Đan Đức Hiệp cũng đã lắng nghe ba hộ nông dân này giãi bày những bức xúc của họ đối với việc thu hồi và giao đất của chính quyền huyện Tiên Lãng.
Theo lời ông Luân, thư ký Liên chi hội, thuật lại với Báo Tuổi Trẻ thì ông đã than phiền với các vị lãnh đạo này về việc huyện Tiên Lãng không làm đúng Luật đất đai năm 1993 khi không giao đất cho các nông dân đủ thời hạn 20 năm và thu hồi mà không bồi thường.
Ngoài ra ông Luân cũng lên án việc chính quyền sở tại từ chối giải quyết khiếu nại của dân khi được ông Bí thư Thành ủy hỏi là các ông có khiếu nại hay không khi được giao đất không đúng thời hạn.
Ông Luân cho biết là Bí thư thành ủy Hải Phòng chưa đưa ra kết luận gì trong cuộc gặp với ông và các nông dân khác và chỉ nói vấn đề này phức tạp nên cần thận trọng.
‘Sâu mọt của Đảng’
Trao đổi với BBC qua điện thoại, ông Lương Văn Trong, người tạm thời thay thế ông Vươn lãnh đạo Liên chi hội nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng, thuật lại rằng các lãnh đạo Hải Phòng có hứa với ông là ‘tội ai đến đâu thì xử lý đến đó’.
Mục đích của các lãnh đạo trong các cuộc tiếp xúc này, theo lời ông Trong, là để nghe các nông dân giải trình các bức xúc và lý lẽ của họ có đúng pháp luật Việt Nam hay không.
“Các bác (lãnh đạo Hải Phòng) rất lắng nghe và còn khen ngợi chúng tôi hiểu biết luật pháp,” ông nói.

Huyện Tiên Lãng vẫn khẳng định không làm gì sai trong vụ ông Vươn
Về những bức xúc của hội, Chủ tịch Dương Anh Điền ‘hứa sẽ làm sáng tỏ trong thời gian tới’ để trả lại sự công bằng cho gia đình ông Vươn.
Về năm kiến nghị của hội, lãnh đạo thành phố ‘nhất trí’ nhưng ‘không dám hứa gì trước’ vì ‘sự việc đã lên cấp trung ương,’ ông Trong cho biết.
Ông Trong cũng cho biết là Bí thư tỉnh ủy Thành có hứa là sau này khi mọi việc giải quyết xong sẽ gặp gỡ các nông dân một lần nữa để ‘bàn về việc bàn giao đất lâu dài cho anh em.’
Ông Trong nhận xét rằng ông Vươn chống người thi hành công vụ là vì ông bị thu hồi đất mà không bồi thường trong khi ông Vươn đã đầu tư hàng chục tỉ đồng ‘nên phải chiến đấu thôi’.
Ông cũng chỉ trích gay gắt chính quyền huyện Tiên Lãng khi nói rằng họ ‘đội lốt Đảng và Nhà nước để tham nhũng và bắt nạt người dân.’
Giải thích lý do vì sao ông cho rằng chính quyền địa phương tham nhũng, ông nói rằng đó là vì họ không làm đúng luật pháp Việt Nam trong việc giao đất với ‘mục đích không rõ ràng’.
“Trong luật pháp Việt Nam không ai cho phép lấy đất người này giao cho người khác,” ông nói, phản bác lại lý do thu hồi đất để đấu thầu thu ngân sách cho Nhà nước của huyện Tiên Lãng.
Tuy nhiên, ông Trong nói rằng ông và các nông dân khác vẫn tin tưởng vào Đảng vì các cán bộ địa phương ‘chỉ là một số sâu mọt làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng thôi.’

Không có nhận xét nào: