Pages

Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012

Vụ ông Vươn: ba điều Thủ tướng muốn biết

Ông Nguyễn Tấn Dũng cũng là đại biểu quốc hội Hải Phòng


Theo BBC
Bộ trưởng chủ nhiệm văn phòng chính phủ Vũ Đức Đam nói có ba vấn đề Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng muốn biết trong vụ Đoàn Văn Vươn.
Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Đam nói hôm 4/2 về các vấn đề này:

“Thứ nhất là việc giao đất, thu hồi đất đúng ở điểm nào, sai ở điểm nào, trách nhiệm thuộc về cơ quan nào?
“Thứ hai là việc tổ chức cưỡng chế có đúng quy định pháp luật không, nếu không đúng thì sai ở điểm nào, tổ chức nào, cấp nào chịu trách nhiệm.

“Thứ ba là tài sản như ao cá, nhà bị phá hủy thì ai có chủ trương, có hay không, nếu có thì của ai, của cấp nào?”
Ông Đam nói Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có vẻ không hài lòng với báo cáo ban đầu của lãnh đạo Hải Phòng và đó là lý do ông đề nghị có thêm báo cáo về vụ cưỡng chế đất đai hôm 5/1 và các diễn biến sau đó.
Trong khi đó Bấm VnExpress dẫn lời ông Đam nói “bên lề họp báo” rằng “người đứng đầu thành phố Hải Phòng nếu từ đầu xứ lý nghiêm thì vụ việc Tiên Lãng không trở nên phức tạp như hiện nay.”
‘Ưu tiên’ ông Vươn
Sau vụ cưỡng chế một phó chủ tịch Hải Phòng thậm chí đã đổ lỗi cho “dân” trong vụ phá nhà ông Vươn, vốn không nằm trong diện tích bị cưỡng chế mặc dù trước đó người đứng đầu huyện Tiên Lãng nói nhà bị phá vì là nơi xảy ra vụ bắn người “thi hành công vụ”.
Trưởng công an thành phố Hải Phòng lại nói chuyện phá hay không “không quan trọng”.
Báo chí trong nước cũng nói những giải thích của Hải Phòng về việc cưỡng chế đất để sau này làm sân bay không hợp lý vì quyết định đòi đất có từ năm 2009 trong khi quy hoạch xây sân bay mới có trong năm 2011.
Bản thân huyện Tiên Lãng từng tuyên bố họ thu hồi đất để “cho thuê lại theo hình thức đấu thầu” và ông Vươn sẽ được “ưu tiên” khi tham gia quá trình xin thuê lại đất.
Phát biểu của lãnh đạo huyện trên truyền hình Hải Phòng sau đó đã bị biên tập và lược đi phần nói về việc đấu thầu.
Các nhà phân tích có vẻ cho rằng vụ Tiên Lãng chỉ là phần nổi của cả một tảng băng thu hồi đất đai tại các địa phương dẫn tới hàng loạt các khiếu kiện kéo dài không được giải quyết ở hàng chục tỉnh và thành phố.
Bản thân Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói ông cho rằng nên hoãn các quyết định thu hồi đất cho đến khi sửa xong Luật Đất đai.

Không có nhận xét nào: