Pages

Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2012

Liên Hiệp Quốc kêu gọi Tổng thống Syria từ chức

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon
Hình: AP
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói chính phủ của ông
Assad phạm tội ác chống nhân loại
Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc với số phiếu áp đảo đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức và mạnh mẽ lên án chế độ của ông vi phạm nhân quyền.

137 quốc gia bỏ phiếu thuận với 12 phiếu chống, 17 quốc gia bỏ phiếu trắng. Nga và Trung Quốc đã phủ quyết một nghị quyết tương tự tại Hội Đồng Bảo An, nằm trong số những quốc gia bỏ phiếu chống.

Nghị quyết ngày thứ Năm không có tính cách bó buộc, nhưng phản ánh quan điểm của toàn thế giới về tình hình tại Syria.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon sáng ngày thứ Năm cáo buộc chính phủ của ông Assad phạm những tội chống nhân loại. Ông đòi lực lượng an ninh Syria chấm dứt pháo kích và ngưng sử dụng vũ lực chống lại thường dân.

Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại London nói với VOA là có ít nhất 24 người thiệt mạng trên toàn quốc hôm thứ Năm, gồm có 4 người trong các cuộc đụng độ tại Daraa và 14 người trong vụ tấn công của chính phủ vào một khu vực của những người bỏ ngũ gần Hama.

Các tổ chức nhân quyền cho hay có hơn 6.000 người thiệt mạng kể từ khi những lực lượng thân Assad bắt đầu đàn áp những người biểu tình chống chính phủ vào năm ngoái.

Liên Hiệp Quốc đã chấm dứt cập nhật con số tử vong vào tháng Giêng vừa qua, cho rằng rất khó thu thập được thông tin.

Không có nhận xét nào: