Pages

Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2012

Mỹ điều tra chống bán phá giá trụ điện gió và mắc áo thép nhập từ Việt Nam

Thiết bị điện gió. Ảnh minh họa
DR
Trọng Nghĩa

Hôm thứ sáu, 10/02/2012, Ủy ban Thương mại Quốc tế USITC, một định chế Liên bang của Mỹ, đã xác định rằng các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ thực sự bị “thiệt hại” vì một số mặt hàng nhập khẩu từ nhiều nước. Ủy ban này đã chính thức cho phép bộ Thương mại Mỹ tiếp tục điều tra, nhằm sớm áp đặt thuế chống bán phá giá đối với một loạt sản phẩm, trong đó có trụ điện gió của Việt Nam và Trung Quốc, cùng với mắc áo thép của Việt Nam và Đài Loan.
Trong phán quyết của mình, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ cho rằng có những « dấu hiệu hợp lý » cho thấy là ngành công nghiệp sản xuất trụ điện gió của Mỹ có nguy cơ bị thiệt hại do việc nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam và nhất là từ Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh bị tố cáo là đã trợ cấp cho giới sản xuất, giúp cho hàng bán được vào Mỹ với giá thấp hơn giá thành thực thụ.

Xin nhắc lại là sau khi nhận đơn kiện của một liên minh bao gồm 4 nhà sản xuất trụ điện gió tại Hoa Kỳ, bộ Thương mại Mỹ, ngày 18/01 vừa qua, đã khỏi sự cuộc điều tra về điều bị cho là “cạnh tranh không lành mạnh” của Việt Nam và Trung Quốc. Theo ý định của bộ này, thì nhập khẩu từ Việt Nam có thể bị mức thuế chống bán phá giá từ 140,54% đến 143,29%. Hàng Trung Quốc bị nặng hơn, với mức thuế dự trù có thể lên đến 213,54%.
Đèn xanh của USITC sẽ mở rộng được cho bộ Thương mại Mỹ tiếp tục điều tra, để từ nay đến khoảng ngày 06/06, có thể đưa ra được mức thuế chống bán phá giá đối với trụ điện gió nhập từ Việt Nam và Trung Quốc. Sau đó, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ sẽ đưa ra phán quyết chung cuộc để áp thuế chống bán phá giá.
Việt Nam lẽ dĩ nhiên là không tán đồng quyết định của Mỹ. Ngay từ hôm 09/02 vừa qua, trong cuộc họp báo thường kỳ, ông Lương Thanh Nghị, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam đã bác bỏ các luận điểm của Mỹ và cho rằng : “Các công ty Việt Nam không bán phá giá mặt hàng trụ điện gió vào thị trường Mỹ. Việc bộ Thương mại Mỹ quyết định tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng trụ điện gió nhập khẩu từ Việt Nam là không có cơ sở”.
Cũng trong cuộc họp ngày 10/02, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ còn cho phép tiếp tục tiến hành cuộc điều tra nhắm vào mặt hàng mắc áo bằng thép nhập khẩu từ Việt Nam và Đài Loan, vốn đã được bộ Thương mại Mỹ khỏi động.
Theo cáo buộc của giới sản xuất Hoa Kỳ, tập hợp trong liên minh gồm ba hãng của Mỹ, M&B Metal Products Company, Innovative Fabrication / Indy Hanger và US Hanger Company, mức phá giá của sản phẩm mắc áo thép nhập từ Việt Nam nằm trong khoảng từ 82,87% tới 159,20%.
Theo giới quan sát, bối cảnh kinh tế khó khăn là mảnh đất màu mỡ giúp xu hướng bảo hộ mậu dịch phát triển mạnh, và các vụ kiện chống bán phá giá tại Hoa Kỳ phản ánh tình hình đó. Việt Nam là một trong những nước rất dễ bị kiện tại Mỹ vì chưa được công nhận là quốc gia có nền kinh tế thị trường, đồng thời bị tình nghi làm bình phong cho Trung Quốc mượn danh nghĩa để đưa hàng vào thị trường Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào: