Pages

Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

Lời xin lỗi muộn màng

Trần Tuấn Dũng

TP.Hải Phòng đã công bố quyết định kỷ luật đối tập thể và các cá nhân của Huyện ủy và UBND huyện Tiên Lãng. Tại buổi công bố các quyết định trên, cựu chủ tịch huyện Lê Văn Hiền đã tự kiểm điểm, nghiêm túc nhận trách nhiệm trước sự việc vừa qua, và coi đây là bài học sâu sắc trong việc điều hành công việc đối với người đứng đầu của một cơ quan hành chính.
Ông Hiền cũng gửi lời xin lỗi đến các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TP.Hải Phòng, các cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Tiên Lãng. Điều khiến người ta chú ý là lời xin lỗi được ông Hiền đưa ra vào thời điểm mà ông đã bị cách hết tất cả các chức vụ.

Lời xin lỗi muộn màng của ông cựu chủ tịch huyện Tiên Lãng khiến nhiều người không khỏi suy nghĩ. Nếu như ông ta biết đặt mình vào địa vị những người trong gia đình ông Đoàn Văn Vươn, thì liệu có xảy ra vụ cưỡng chế trái pháp luật, trái đạo lý, gây nên làn sóng phẫn nộ cao độ trong dư luận? Chưa cần ông gần dân, hiểu dân, học hỏi dân, chỉ cần ông làm tốt chức trách, phận sự của một công bộc, một đầy tớ đúng nghĩa của dân, có lẽ mọi chuyện đã chẳng như những gì đang diễn ra. Lời xin lỗi muộn màng, mà lẽ ra nó phải được cất lên ngay từ khi các chức vụ, quyền hành của ông Hiền vẫn còn, có lẽ chẳng ích gì, nhưng dù sao vẫn cần. Bởi cuối cùng thì những người làm sai đã chịu cúi đầu thừa nhận, chứ không còn lấp liếm, bao biện, đổ vấy.
Ông Lê Văn Hiền.
Cũng hôm qua, nhiều tờ báo đăng tải nội dung công văn Câu lạc bộ Bạch Đằng gửi một số cơ quan lãnh đạo, khẳng định Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành không nói trái với kết luận của Thủ tướng. Cùng thời điểm, trên các trang báo mạng tràn ngập đoạn clip ông Thành phát biểu. Xem xong, người ta mới hiểu được rằng, không phải vô cớ mà các bậc lão thành cách mạng lại phản ứng dữ dội đến thế (trước đó, một số hội viên Câu lạc bộ Bạch Đằng đã gửi thư kiến nghị lên Trung ương, phản ánh ông Thành khi “nói chuyện thời sự” trước hàng trăm vị lão thành ngày 17.2, vẫn có những phát biểu đi ngược với kết luận của Thủ tướng).
Người ta thấy khó hiểu, bất ngờ về nội dung công văn của Câu lạc bộ Bạch Đằng, do ông chủ tịch Trần Văn Thức ký. Lại càng khó hiểu, càng bất ngờ hơn về những phát ngôn của ông Thành trước hàng trăm vị lão thành, đã từng là cán bộ trung, cao cấp của Đảng, tướng lĩnh quân đội… Trong đoạn clip, ông Thành cho rằng báo chí đưa tin một chiều vụ Tiên Lãng, bôi nhọ hình ảnh hệ thống chính trị các cấp của Hải Phòng. Theo thống kê của ông thì đã có 1.300- 1.400 bài báo viết về sự việc này. Với giọng nói gay gắt, ông còn cho rằng “cả nước chỉ có lao vào chuyện Tiên Lãng, không để ý phát triển kinh tế xã hội… Không cẩn thận, chúng ta sẽ vào một cái vòng xoáy do cái âm mưu từ ở đâu đó…”.
Đáng nói là, trong kết luận vụ việc Tiên Lãng, Thủ tướng đã hoan nghênh báo chí đã góp phần tích cực để các cơ quan chức năng làm sáng tỏ và có sự chỉ đạo phù hợp đối với vụ việc này. Nói báo chí đưa tin một chiều, bôi nhọ hình ảnh Hải Phòng thì là trái hay không trái với kết luận của Thủ tướng? Và có lẽ ông Thành còn đi quá giới hạn khi cho rằng “cả nước chỉ có lao vào chuyện Tiên Lãng, không để ý phát triển kinh tế xã hội”. Dường như ông chưa hiểu vì sao nhân dân cả nước lại quan tâm đến vụ việc xảy ra ở địa phương của ông như vậy, cũng như có tới 1.300- 1.400 bài báo viết về vụ Tiên Lãng.
Điều mà dư luận đang trông chờ lúc này là một lời xin lỗi của ông Bí thư Hải Phòng đối với Thủ tướng, với nhân dân cả nước, với những bậc lão thành đã trực tiếp ngồi nghe ông phát biểu hôm 17.2, cũng như với các cơ quan báo chí. Lời xin lỗi, dù có muộn màng, nhưng rất cần thiết.
Theo: Đất Việt

Không có nhận xét nào: