Pages

Thứ Tư, 1 tháng 2, 2012

Người trong cuộc huyện Tiên Lãng lên tiếng vì sự thật: Báo cáo Hội Nuôi Trồng Thủy Sản huyện


“Theo bản báo cáo Hội NTTS huyện Tiên Lãng, quyết định thu hồi đất của lãnh đạo huyện Tiên Lãng là nhằm “tịch thu tài sản của công dân”, tức cướp đất của dân, chứ không phải “quyết định thu hồi đất”. Căn cứ vào văn bản pháp lý về đất đai, từ nhà nước tới thành phố Hải Phòng, Hội NTTS khẳng định quyết định tịch thu đất của huyện Tiên Lãng là hoàn toàn bất hợp pháp.”
Sau nhiều ngày, với nhiều lý lẽ dối trá, tiền hậu bất nhất, dối trá của các cấp lãnh đạo cùng hệ thống cơ quan ban ngành một lòng một dạ, cố sống chết bảo vệ sai trái của lãnh đạo huyện Hải Phòng, Tiên Lãng về vụ cưỡng chế đất của gia đình anh Đoàn Văn Vươn, hôm nay 31-1-2012, Hội nuôi trồng thủy hải sản huyện Tiên Lãng (một đơn vị trực thuộc sự lãnh đạo của huyện Tiên Lãng) đã gửi đi một văn bản báo cáo, vạch trần toàn bộ sự thật về những sai trái, phạm pháp của lãnh đạo của mình.
Bản báo cáo được trang blog nguyencuvinh phổ biến và được coi là ”nó có sức mạnh như một quả bom tấn”, nó là tiếng nói của một tổ chức có tư cách pháp nhân, đóng dấu đỏ… Theo blog nguyencuvinh, những sự thật trong văn bản sẽ làm ngả ngửa giới chức lãnh đạo Tiên Lãng vì nó phanh phui những bí mật động trời… Văn bản ngay lập tức trong chiều nay đã được gửi cho rất nhiều các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ…
Theo bản báo cáo Hội NTTS huyện Tiên Lãng, quyết định thu hồi đất của lãnh đạo huyện Tiên Lãng là nhằm “tịch thu tài sản của công dân”, tức cướp đất của dân, chứ không phải “quyết định thu hồi đất”. Căn cứ vào văn bản pháp lý về đất đai, từ nhà nước tới thành phố Hải Phòng, Hội NTTS khẳng định quyết định tịch thu đất của huyện Tiên Lãng là hoàn toàn bất hợp pháp.
Bản báo cáo vạch ra 5 lý do cùng với chi tiết dẫn chứng những văn bản sai luật pháp mà huyện dựng ra để âm cướp đoạt công lao khai khẩn đất đai của người dân huyện Tiên Lãng trong những năm qua, cùng với diễn tiến dẩn tới vụ cưỡng chế khu đất đầm nhà ông Đoàn Văn Vươn mà Hội NTTS cho là lãnh đạo huyện “đã lợi dụng chức vụ, quyền lực, lợi dụng công vụ, lật lọng để chiếm đoạt và hủy hoại tài sản công dân có tổ chức”.
Nguồn tin cũng cho biết một Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên môi trường đã về Hải Phòng, Tiên Lãng trong ngày hôm nay. Mục đích của các chuyên viên trong đoàn là đi gặp gỡ lãnh đạo thành phố Hải Phòng và lãnh đạo huyện Tiên Lãng để thu thập tài liệu (gồm những văn bản, quyết định cấp đất, thu hồi đất, cưỡng chế đất và các tài liệu khác liên quan đến vụ việc), đồng thời nghe các cơ quan ban ngành trình bày. Sau đó, sẽ ra thị sát tại hiện trường vào ngày mai, gặp và làm việc với chính quyền xã, thôn, cùng gia đình anh Đoàn Văn Vươn. Đây là đoàn thám sát tình hình chuẩn bị cho chuyến làm việc chính thức cấp quản lý Nhà nước, do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường dẫn đầu.
Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ trấn an sau một ngày làm việc của đoàn thì “không thay đổi quan điểm gì được, chắc chắn sai phạm ở Tiên Lãng là không ai có thể khỏa lấp được.”
Trong lúc cái lý của chính quyền và lý của người dân quanh vụ việc “cưỡng chế mặt bằng” ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đối với đầm hải sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn vẫn đang ở thế giằng co, thì có tin UBTƯ/MTTQ cũng đã vào cuộc và đã cử Đoàn giám sát về Tiên Lãng để tìm hiểu vụ việc như để khẳng định vị thế cũng như tầm quan trọng của Mặt trận trong vai trò giám sát, phản biện những khiếu kiện vượt cấp. Theo dư luận, vấn đề khiếu kiện vượt cấp, nếu cấp trên không tìm hiểu mà cứ giao cho cấp dưới tự xử lý thì không có khả năng giải quyết vấn đề. Đây cũng là tình trạng phổ biến, nhức nhối đang xảy ra ở nhiều nơi. Xác nhận điều này nhằm phản biện cho việc “khiếu kiện vượt cấp”, Giáo sư Nguyễn Lang, Hội đồng tư vấn về kinh tế UBTƯ/MTTQ , hiện là thành viên Đoàn giám sát, nói với báo chí rằng “Cho đến thời điểm này, theo tôi biết huyện và xã vẫn luôn bảo vệ việc làm của họ. Trong khi đó, Thủ tướng đã yêu cầu Hải Phòng báo cáo vụ việc. Nhưng tôi e rằng, Hải Phòng sẽ lại trả lời Thủ tướng như đã trả lời với báo chí trong những ngày qua”. Ông cũng nhìn nhận, trong vai trò giám sát, ở Tiên Lãng, cán bộ Mặt trận cơ sở ở Tiên Lãng có biết nhưng đã không phát huy được chức năng giám sát của mình. Ông nói “vấn đề ở đây là biết mà không dám làm. Sở dĩ để xảy ra việc này là do tinh thần đấu tranh tự phê bình và quán triệt nhiệm vụ của mình không đầy đủ, nên không thấy rõ được đúng- sai, không phát huy được thế mạnh của mình.” Đó là lý do vào cuộc của Đoàn giám sát trung ương MTTQ để “theo dõi và bám sát vụ việc”
Được biết, cũng trong hôm nay, gia đình anh Đoàn Văn Vươn đã đang tiến hành các thủ tục pháp lý để khởi kiện UBND huyện Tiên Lãng ra tòa vì tội hủy hoại tài sản công dân, và đã có thêm sự tư vấn của một số luật sư tình nguyện ở Hà Nội xuống. Ngoài ra, Luật sư Minh hôm nay cũng đã hoàn tất cá thủ tục bào chữa với cơ quan điều tra, đang đợi thủ tục đồng ý của cơ quan này để bắt đầu tiếp xúc với anh Đoàn Văn Vươn và các bị can khác.
Trong khi đó, tại khu vực dựng lều của gia đình anh Vươn xuất hiện tình huống mới. Từ ngày mồng 1 tết tới giờ, chính quyền Vinh Quang không can thiệp bất cứ điều gì trong quá trình gia đình anh Vươn dựng lều và sinh sống. Nhưng từ hôm nay, bất ngờ có 3 công an xã đã ra trực ở khu nhà vốn là lán trại của Thanh niên xung phong cũ, gần chỗ dựng lều. Họ đi lại, đi ra đi vào, theo dõi những đoàn khách, người thân, phóng viên báo chí, bạn bè gia đình vào ra. Nhưng mới chỉ theo dõi thôi, không tỏ thái độ gì. Đây cũng là một động thái của chính quyền nhằm nắm xem gia đình anh Vươn hàng ngày tiếp những ai tới thăm, mục đích chưa được xác định.
Phóng viên các báo cũng đã âm thầm kéo về Hải Phòng, Tiên Lãng rất nhiều và cũng đang âm thầm bám sát các đoàn thanh tra, kiểm tra, tìm kiếm thêm các chứng cứ, tài liệu.
.

.

Không có nhận xét nào: